คุณกำลังมองหาอะไร?

 

1. องค์กรมีการประกาศเจตนารมณ์ ขับเคลื่อนองค์กรเป็นองค์กรคุณธรรม ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วิถีวัฒนธรรมไทยและคุณธรรม 5 ประการ

1.1 ประกาศเจตนารมณ์ นโยบาย ทิศทางการดำเนินงานฯ

   1.1.1 ประกาศเจตนารมณ์ของผู้บริหารและสมาชิกที่จะขับเคลื่อนให้เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ 

   1.1.2 ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต 

   1.1.3 ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน

   1.1.4 ประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy ไม่รับของขวัญและของกำนันทุกชนิด

   1.1.5 ประกาศนโยบาย Health Model

   1.1.6 ประกาศมาตรการลดใช้พลังงาน

   1.1.7 หลักฐานการลงลายมือชื่อรับทราบประกาศเจตนารมณ์ 6 ฉบับ (ประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ, ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต, ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน และประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy ไม่รับของขวัญและของกำนันทุกชนิด)

   1.1.8 ภาพกิจกรรมพิธีประกาศเจตนารมณ์ ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ประจำปี 2568

 

2. องค์กรกำหนดเป้าหมาย จาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ” (ครอบคลุมทั้ง 5 ประการ)

2.1 รายงานการประชุม (การกำหนดเป้าหมายฯ) วาระที่ 4.2

2.2 ประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ และองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ จาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ”

2.3 เป้าหมายการดำเนินงานของศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา

 

3. องค์กรมีการจัดทำแผนดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนด

3.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนคุณธรรม จริยธรรม และความโปร่งใส ศอ.9 นครราชสีมา

3.2 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนชมรมจริยธรรม ศอ.9 นครราชสีมา

3.3 แผนปฏิบัติการหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

3.4 แผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม ศูนย์อนามัยที่9นครราชสีมาประจำปีงบประมาณ2568

 

4. องค์กรมีผลสำเร็จของการดำเนินงานตามเป้าหมายของแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้

4.1 แบบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ รอบ 6 เดือนแรก (ร้อยละ 70)

        - รายงานการประชุมวิเคราะห์ผลการดำเนินงานและปรับแผน

4.2 แบบรายงานผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการฯ 

 

5. องค์กรมีการประเมินผลหรือรายงานผลการดำเนินงาน มีการปรับปรุงพัฒนา ทบทวนและถอดบทเรียน

5.1 องค์กรมีการติดตาม ประเมินผล ถอดบทเรียน เพื่อพัฒนา ปรับปรุงการดำเนินงานฯ

        - แบบประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมตามแผนฯ

        - มีการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานฯ และมีการถอดบทเรียนจากผลสำเร็จของการดำเนินงาน

        - การประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงาน

5.2 ช่องทางการสื่อสารการถอดบทเรียนผลสำเร็จของการดำเนินงานของบุคลากรถึงผู้บริหารหรือทีมนำองค์กร

 

6. องค์กรมีการยกย่องเชิดชู ส่งเสริมบุคลากรและหน่วยงานต้นแบบ

6.1 ประกาศยกย่องเชิดชูบุคลากรทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

        - บุคลากรได้รับรางวัลผลงานวิชาการ ประกาศเชิดชูบุคลากรได้รับรางวัลผลงานวิชาการประเภทต่างๆ

        - บุคลากรได้รับการเลื่อนระดับสูงขึ้น (เชี่ยวชาญ, ชำนาญการพิเศษ, ชำนาญการ, ชำนาญงาน, ลูกจ้างประจำ)

        - ประกาศเชิดชูบุคลากรที่ได้รับรางวัลคนดีศรีอนามัย

        - ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรต้นแบบของการทำความดี

6.2 ประกาศยกย่องเชิดชูหน่วยงานต้นแบบศูนย์เรียนรู้เวชศาสตร์วิถีชีวิต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

6.3 มีการประชาสัมพันธ์การประกาศยกย่องภายในองค์กร ผ่านสื่อ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ค เว็บไซต์

         - Facebook

         - เว็บไซต์

         - คลังความดี "ส่งต่อความดี แบ่งปันความสุข HPC9" สู่การเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ บนเว็ปไซต์หน่วยงาน

 

7. องค์กรมีผลสำเร็จการดำเนินงานตามเป้าหมายของแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ เพิ่มมากขึ้น

7.1 กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมและองค์กรสร้างสุขที่มีคุณภาพ  ดังนี้

   7.1.1 กิจกรรมฟังเทศนาธรรม ทำบุญตักบาตร น้อมนำพา ชีวีมีสุข เนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา

   7.1.2 กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม เช่น ปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร จิตอาสาต่างๆ

   7.1.3 กิจกรรมจัดการสภาพแวดล้อม ปรับภูมิทัศน์ เพื่อเป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน

         - กิจกรรม Big cleaning day/5 ส. ครั้งที่ 1

         - กิจกรรม Big cleaning day/5 ส. ครั้งที่ 2

         - กิจกรรมสำรวจความปลอดภัยของโครงสร้างอาคารหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว

         - ฝึกซ้อมการเผชิญเหตุเมื่อสัมผัสสารเคมีอันตรายขณะปฏิบัติงาน

   7.1.4 ประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมป้องกันระงับอัคคีภัยขั้นต้นและฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการในการป้องกันสาธารณภัย (ไตรมาส 4)

         - อบรมแผนระงับอัคคีภัยเบื้องต้นและการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ

   7.1.5 กิจกรรมประกาศเป็นนโยบายประหยัดพลังงาน ลดโลกร้อนและพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านประหยัดพลังงาน

         - กิจกรรมการใช้กระดาษ Reuse การใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้กระดาษสำนักงาน

         - กิจกรรมลดการใช้พลาสติก

         - กิจกรรมขยะแลกไข่

         - กิจกรรมบริจาคปฏิทินเก่า

   7.1.6 ประชุมพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านคุณธรรม โปร่งใสและเสริมสร้างความสุขความผูกพันในองค์กรในช่วงเทศกาลปีใหม่

   7.1.7 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ (ออกกำลังกายทุกวันพุธ)

         - ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แก่บุคลากร

         - ออกกำลังกายทุกวันพุธ

         - longlift Thai fit

 

   7.1.8 กิจกรรมส่งเสริมการแต่งกายตามวัฒนธรรมองค์กร

   7.1.9 กิจกรรมบริจาคโลหิตกับหน่วยบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ของจังหวัด

         - บริจาคโลหิตโครงการ 70 พรรษา 70 ล้านซีซี

   7.1.10 กิจกรรมชมรมศูนย์อนามัยที่ 9

         - กิจกรรมชมรมจริยธรรม

         - กิจกรรมชมรมรักษ์สุขภาพ Master chef "Good taste Good health"

   7.1.11 กิจกรรมคลังความดี ส่งต่อความดีแบ่งปันความสุข HPC9 เผยแพร่บนเว็ปไซต์ของหน่วยงาน

   7.1.12 กิจกรรมธนาคารความดี

         - กิจกรรมธนาคารความดี สืบสานประเพณีไทย

         - รายงานผลการดำเนินงาน

   7.1.13 กิจกรรมตลาดนัดออนไลน์ ส่งเสริมการมีอาชีพและสร้างรายได้

   7.1.14 กิจกรรมตลาดนัดสีเขียว

         - ผลการดำเนินงานตลาดนัดสีเขียว

   7.1.15 กิจกรรมผู้บริหารประกาศนโยบายขับเคลื่อนให้หน่วยงานเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบตามหลักคุณธรรม 5 ประการ (จำนวน 4 ฉบับ)

   7.1.16 กิจกรรมประชุมชี้แจงสื่อสารสร้างการรับรู้คุณธรรมจริยธรรม ความโปร่งใส ITA ระเบียบวินัยราชการ การเงิน พัสดุ งานสารบรรณ

   7.1.17 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

   7.1.18 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดบทเรียนและวิเคราะห์ผลการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส ITAประจำปี 2568

   7.1.19 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต สร้างความสุขในการทำงาน (สมดุลชีวิต Work Life Balance)

          - กิจกรรมสร้างสุขด้วยสติในองค์กร MIO (ทำสมาธิก่อนการประชุม)

          - กิจกรรมส่งความสุข Happy Birthday

          - กิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือกิจกรรมสาธารณกุศล

          - กิจกรรมสนับสนุนองค์กรการกุศล

          - ส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาทักษะและมีองค์ความรู้ที่หลากหลาย

   7.1.20 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภาคีเครือข่ายราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

   7.1.21 กิจกรรมขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมสุขภาพเพื่อวิถีชีวิตสุขภาวะ 4 มิติ (กาย ใจ สังคม จิตปัญญา) ให้กับภาคีเครือข่าย

   7.1.22 กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน สู่ GREEN Community

   7.1.23 กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ แบ่งปันความสุขและส่งเสริมศักยภาพให้กับเด็ก

   7.1.24 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านคุณธรรมจริยธรรมและการใช้ชีวิตบนพื้นฐานของความดีวิถีไทย

   7.1.25 องค์กรร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานบริจาคอวัยวะและดวงตาให้แก่สภากาชาดไทย

   7.1.26 การออกหน่วยบริการตรวจวัดสายตาและตัดแว่นเคลื่อนที่ (Mobile Refraction Unit) แก่เด็กนักเรียนเพื่อเพิ่มโอกาสในการมองเห็นให้กับเด็ก

 

7.2 องค์กรมีผลสำเร็จของการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 90 ขึ้นไป)

   7.2.1 แบบรายงานผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 90)

   7.2.2 สรุปผลการประเมินพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของบุคลากร ศอ.9 นครราชสีมา

   7.2.3 ภาพหลักฐานแสดงสภาพแวดล้อม หรือบรรยากาศที่สนับสนุนการขับเคลื่อนหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ

 

8. องค์กรมีการรวบรวมองค์ความรู้หรือผลสำเร็จการดำเนินงานกิจกรรมตามแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้

8.1 เอกสารแสดงองค์ความรู้ ที่แสดงผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผนฯ 

        - บทสรุปผู้บริหาร ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ข้อเสนอแนะต่อกระทรวงสาธารณสุขฯ

        - ภาพประกอบองค์กรแห่งความสุข

        - คลิปวีดิโอเป็นองค์กรแห่งความสุข 

   

        - กิจกรรมเด่นปี 2568

 

8.2 จัดทำสื่อในรูปแบบต่างๆไม่น้อยกว่า 2 รูปแบบ

        - สื่อประชาสัมพันธ์ Infographic

        - เอกสารรูปแบบ PDF

        - คลิปวีดิโอ VDO ผลสำเร็จของการดำเนินงาน

      

        - ถอดบทเรียนการดำเนินงาน

 

8.3 หลักฐานการเข้าร่วมโครงการตลาดนัดคุณธรรม (Moral Market)

 

9. องค์กรมีขีดความสามารถในการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้หรือผลสำเร็จการดำเนินกิจกรรม

9.1 มีการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ หรือผลสำเร็จการดำเนินกิจกรรมพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับองค์กรอื่นได้

9.2 หลักฐานแสดงถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ของหน่วยงานผ่านช่องทางช่องทางการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง

         - Facebook

 

         - Website

 

         - Tiktok

         - Youtube

         - Banner การดำเนินการเป็นหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปี 2568

 

ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน

1. ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) ไม่ต้องแนบหลักฐาน

2. ผลการประเมินความสุขของบุคลากรในหน่วยงาน (Happinometer) ไม่ต้องแนบหลักฐาน