คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การจัดการขยะ คือ การพัฒนาคน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.12.2561
29
0
แชร์
04
ธันวาคม
2561

การจัดการขยะ คือ การพัฒนาคน


การจัดการขยะ คือ การพัฒนาคน
ขยะเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญและทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยมาจากอดีตจนถึงปัจจุบันตาม จำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น จากการรายงานของกรมควบคุมพลพิษ พบว่า
ปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นทั่วประเทศในปี 2560 ประมาณ 27.40 ล้านตัน หรือ 75,046 ตันต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.26 จากปี 2559 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของประชากร การขยายตัวของชุมชนเมือง ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พฤติกรรมการบริโภคของประชาชน ตลอดจนการท่องเที่ยวซึ่งมีนักท่องเที่ยวกว่า 30 ล้านคน การจัดการขยะที่ไม่ถูกต้องก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน เช่น การกำจัดขยะโดยการเผากลางแจ้งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ น้ำเสียจากการชะล้างกองขยะอาจจะไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะที่เป็นแหล่งน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปา ขยะที่กองสะสมเป็นแหล่งเพาะพันธุ์หนู แมลงสาบ แมลงวันซึ่งเป็นพาหะ
นำโรคจากอาหารและน้ำเป็นสื่อ การทิ้งขยะไม่ถูกที่ ขาดการคัดแยกที่ถูกวิธีอาจทำให้มีขยะประเภทของมีคม ขยะอันตรายปะปนส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บกับคนที่มีหน้าที่เก็บขน
ผู้ที่อยู่ใกล้กองขยะอาจจะได้รับสารเคมีจากการสูดดมอาจจะเกิดอาการแพ้ ระคายเคือง การทิ้งขยะตามท่อระบายน้ำเกิดปัญหาการอุดตัน ขยะที่หมักหมมจะส่งกลิ่นเหม็นเป็นเหตุเดือดร้อนรำคาญ เสียทัศนียภาพ และยังเสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศอีกด้วย เราสามารถลดขยะ ลดภาวะโลกร้อน ได้ด้วยตัวของเราเอง เริ่มต้นจากการ..... คิดก่อนใช้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น ใช้ปิ่นโต, ใช้แก้วน้ำประจำตัว , ถือถุงผ้าไปจ่ายตลาด เป็นต้น
ท คัดแยกขยะให้ถูกต้องถูกสีถูกถัง นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าและใช้ประโยชน์
1ขยะเศษอาหารหรือขยะที่เน่าเสียได้ง่าย ใส่ถังสีเขียว นำไปทำน้ำหมัก ปุ๋ยหมัก เลี้ยงสัตว์
2.ขยะรีไซเคิล ใส่ถังสีเหลือง นำไปขายได้ หรือนำกลับมาใช้ใหม่
3.ขยะพิษหรือขยะอันตราย ใส่ถังสีส้ม/เทา ส่งให้ท้องถิ่นรวบรวมนำไปกำจัด
4.ขยะทั่วไป (ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้) ใส่ถังสีน้ำเงิน
บางชนิดคัดแยกนำไปทดแทนเชื้อเพลิงได้ ฝาที่เปิดเครื่องดื่ม/กระป๋องโลหะใช้ทำขาเทียม
กล่องนมนำไปล้างตากแห้งเพื่อบริจาค ใช้ทำวัสดุมุงหลังคา ฯลฯ
คิดก่อนใช้ คัดแยกขยะ ทำประจำเป็นกิจวัตร

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน