คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 พัฒนาเครือข่ายแกนนำเพื่อขับเคลื่อนชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ มุ่งเน้นการพึ่งตนเองของบุคคล

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.11.2561
12
0
แชร์
08
พฤศจิกายน
2561

ศูนย์อนามัยที่ 9 พัฒนาเครือข่ายแกนนำเพื่อขับเคลื่อนชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ มุ่งเน้นการพึ่งตนเองของบุคคล


ศูนย์อนามัยที่ 9 พัฒนาเครือข่ายแกนนำเพื่อขับเคลื่อนชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ มุ่งเน้นการพึ่งตนเองของบุคคล
วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครือข่ายแกนนำเพื่อขับเคลื่อนชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate Community) โดยได้รับเกียรติจาก นายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน นายอำเภอสูงเนิน นายภัทรพล บัญชาจารุรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลกุดจิก นพ.วีรพล กิตติพิบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา นายศิริศักดิ์ ปราชญ์ศรีภูมิ ผู้อำนวยการ รพ.สต.กุดจิก นายกิตติพงค์ วับสันเทียะ ผู้แทนสาธารณสุขอำเภอสูงเนิน และนางเทืองทิพย์ ลีลาเจริญพร ผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลสูงเนิน เป็นประธานร่วมในการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ พร้อมด้วย คณะเจ้าหน้าที่
แกนนำชุมชน 4 ชุมชน ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 4 ชุมชน ชมรมต่างๆในชุมชน กว่า 90 คน ณ สำนักงานเทศบาลตำบลกุดจิก อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา นับเป็นก้าวแรกในการขับเคลื่อนชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ นับเป็นอีกรากฐานที่สำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ภาคีเครือข่าย ได้ดูแลตนเองด้านสุขภาพในทุกกลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแม่และเด็ก กลุ่มวัยเรียน วัยรุ่น คนทำงาน และผู้สูงอายุ ตลอดจนการดูแลสภาพแวดล้อมในชุมชน โดยใช้กระบวนการพัฒนา \"ชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพแบบมีส่วนร่วมความรอบรู้ด้านสุขภาพเป็นการจัดการสุขภาพที่มุ่งเน้นการพึ่งตนเองของบุคคล
ในการเข้าถึง เข้าใจ ข้อมูล ความรู้ และการจัดบริการสุขภาพ สามารถ ตัดสินใจ เลือกรับผลิตภัณฑ์สุขภาพและใช้บริการสุขภาพ ตลอดจนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเองได้
ส่งผลต่อครอบครัวก็เป็นครอบครัวที่มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ จนต่อยอดเป็นชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate
Community) เมื่อสุขภาพของแต่ละบุคคลดี ผลที่จะเกิดตามมาไม่ว่าจะเป็นทางด้านสังคม
ด้านเศรษฐกิจก็จะดีตามมาด้วย เมื่อคนไม่ป่วย สามารถทำงาน มีรายได้ ไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาล เก็บออมเงินที่ได้มา
ดูแลส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ปลูกผักสวนครัว ดูแลสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อสุขภาพ ส่งผลให้ครอบครัว
ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการเป็นรูปแบบให้ความรู้ นิทรรศการ แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสุขภาพในทุกกลุ่มวัย และด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ยังได้มอบใบประกาศนียบัตรตำบลที่มีการขับเคลื่อนสู่ชุมชนเข้มแข็งด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม (Active Community) อย่างบูรณาการ ในตำบลกุดจิก มีจำนวน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ 1. บ้านกุดจิก หมู่ที่ 1 ผู้รับใบประกาศ นายนายสุรเกียรติ พยายาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 และ 2. บ้านโนนตะโก หมู่ที่ 6 ผู้รับใบประกาศ นายนาย เจริญ ดีสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน