คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลังวัดส่งเสริมสุขภาพระดับจังหวัด ณ วัดวีรวงศาราม ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

17.07.2567
2
0
แชร์
17
กรกฎาคม
2567

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้ นางสาวบุษรินทร์ พูนนอก นำทีมกลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลังวัดส่งเสริมสุขภาพระดับจังหวัด ณ วัดวีรวงศาราม ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

การลงเยี่ยมเสริมพลังวัดส่งเสริมสุขภาพวัดวัดวีรวงศาราม โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับเครือข่ายสำนักพระพุทธศาสนา จังหวัดชัยภูมิ โรงพยาบาลชัยภูมิ รพ.สต.นาฝาย และเครือข่ายอสม.ในพื้นที่ เข้าร่วมรับการเยี่ยมเสริมพลังในครั้งนี้ด้วย
ซึ่งวัดวีรวงศาราม ได้มีการเริ่มดำเนินงานเพื่อพัฒนาเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2557 ตามแนวทาง ชาวประชา ร่วมพัฒนา สะอาดร่มรื่น สงบร่มเย็น สุขภาพร่วมสร้าง ศิลปะร่วมจิต โดยมีการดำเนินงานโครงการ “กสิกรรมธรรมชาติ” เน้นกิจกรรมธนาคารเพื่อการแบ่งปัน สรรพสัตว์ และพันธุ์พืช “ครอบครัว วัวควาย” ต่อยอดในการช่วยเหลือพี่น้องชาวบ้านในชุมชนให้มีการนำธรรมะพื้นฐานมาใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้หลักวิปัสสนา เจริญสติ สมาธิกาย ใจ พัฒนาตน พัฒนางาน และยังเป็นวัดที่ร่วมกับวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดชัยภูมิ รับนักศึกษาจบใหม่ให้เข้ามาปฏิบัติธรรมนำชีวิต ให้รู้และยอมรับการเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา ก่อนที่นักศึกษาพยาบาลทุกคนจะจบไปทำงานกับผู้ป่วย ซึ่งทางวัดยังได้สนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้กับเครือข่ายภายในชุมชนและภายนอกชุมชน ให้ดำเนินงานในรูปแบบ 4 เสา นำทาง ได้แก่ พระภิกษุ แม่ชี อุบาสก อุบาสิกา โดยมุ่งหวังจะให้มีการดำเนินงานดูแลแม่ชีที่เจ็บป่วย เป็นหลักและพระสงฆ์อาพาธในจังหวัดชัยภูมิ รวมถึงมีการสนับสนุนครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับชาวบ้านที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงได้นำอุปกรณ์ไปใช้ในการดูแลสุขภาพในขณะเจ็บป่วย ไม่ให้ถูกทอดทิ้ง และดำเนินงานตามปฏิทินชุมชน เพื่อพัฒนาจิต พัฒนาใจ ร่วมกับชุมชน ต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน