คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา จัดประชุมขับเคลื่อนการดำเนินการผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุให้ได้รับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อผู้สูงอายุ ส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ในการป้องกันการหกล้มและโภชนาการ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

15.07.2567
2
0
แชร์
15
กรกฎาคม
2567

วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ได้มอบหมายให้ ดร.สินศักดิ์ชนม์ อุ่นพรมมี นำทีมกลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ จัดประชุมขับเคลื่อนการดำเนินการผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุตำบลหนองบัวศาลา ให้ได้รับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อผู้สูงอายุ ส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ ในการป้องกันการหกล้มและโภชนาการ โดยมีนายจำเริญ เปล้ากระโทก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวศาลา เป็นประธานเปิดการประชุมฯ
การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้สูงอายุมีความรอบรู้ด้านสุขภาพในการป้องกันการหกล้มและโภชนาการ เนื่องจากเมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านระบบต่างๆ ของร่างกาย และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเปราะบาง ได้ง่าย หรืออวัยวะและระบบต่าง ๆ ในร่างกายเสื่อมถอย รวมถึงสมรรถภาพ เกิดความยากลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ความสามารถในการมองเห็นลดลง สุขภาพช่องปากที่มีจำนวน ซี่ฟันน้อยลง ทำให้ความสามารถในการรับประทานอาหารได้ลดลงตามไปด้วย เสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร และกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอจากข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหว นำไปสู่ภาวะเสี่ยงต่อมวลกล้ามเนื้อน้อย ส่งผลให้ผู้สูงอายุขาดความแข็งแรง มีความสามารถในการเดินและการทรงตัวน้อยลง ทำให้ประสิทธิภาพในการทรงตัวบกพร่อง เสี่ยงต่อเกิดการพลัดตกหกล้มได้
กิจกรรมการจัดประชุมฯจะถูกจัดขึ้นทั้งหมด 6 ครั้ง ระหว่างวันที่ 12 กรกฎาคม – 14 สิงหาคม 2567 แบ่งเป็นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยกิจกรรมในการจัดประชุมฯครั้งที่ 1 ประกอบด้วยกิจกรรมประเมินภาวะโภชนาการ และกิจกรรมประเมินสมรรถนะผู้สูงอายุ มีผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 67 ท่าน ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้นำหมู่บ้าน ชมรมผู้สูงอายุ และภาคีเครือข่ายเป็นอย่างดียิ่ง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน