คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่9 นครราชสีมา ลงพื้นที่เยี่ยมประเมินวัดส่งเสริมสุขภาพระดับจังหวัด ณ วัดป่าอัมพวันคุณานุสรณ์ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

12.07.2567
6
0
แชร์
12
กรกฎาคม
2567

วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้ นางสาวบุษรินทร์ พูนนอก นำทีมกลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมประเมินวัดส่งเสริมสุขภาพระดับจังหวัด ณ วัดป่าอัมพวันคุณานุสรณ์ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

การลงเยี่ยมประเมินวัดส่งเสริมสุขภาพวัดป่าอัมพวันคุณานุสรณ์ ครั้งนี้ มีนายเดช สวัสดิ์พูน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองยายพิมพ์ เป็นประธานเปิดการประเมินร่วมกับเครือข่ายพระคิลานุปัฎฐากอำเภอนางรอง โรงพยาบาลนางรอง อสม.ตำบลหนองยายพิมพ์หมู่ 9 เข้าร่วมรับการประเมินในครั้งนี้ด้วย
ซึ่งการเยี่ยมประเมินวัดป่าอัมพวันคุณานุสรณ์ นำโดยพระครูเลอศักดิ์ ศรีจักษ์ ได้มีการดำเนินงาน “วัดอัมพวัน ปันสุข ปันใจ” ตามแนวทาง ชาวประชา ร่วมพัฒนา สะอาดร่มรื่น สงบร่มเย็น สุขภาพร่วมสร้าง ศิลปะร่วมจิต มีบริการให้ยืมอุปกรณ์การแพทย์ เตียงผู้ป่วย ที่มีมากกว่า 400 เตียง โดยความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ และเครือข่ายพระคิลานุปัฎฐากอำเภอนางรอง ซึ่งมีการขับเคลื่อน การดำเนินที่เน้นการส่งเสริมสุขภาพของวัยรุ่น และผู้สูงอายุเป็นหลัก โดยเน้นการขับเคลื่อน 3 หนอง ได้แก่ ตำบลหนองกก ตำบลหนองโสน ตำบลหนองยายพิมพ์ ในเรื่องของการกิจกรรมสงเคราะห์และฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดในชุมชน จนเกิดกิจกรรมกองทุน “กฐิน To Be number 1” เป็นกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2555 ร่วมกับชุมชนจนได้ชื่อว่า นักชีวบาลชุมชนนางรอง และพัฒนาต่อยอดการดำเนินงาน ศูนย์บริการสุขใจ ใกล้บ้าน ตำบลหนองยายพิมพ์ ให้เกิดขึ้นวัด โดยเริ่มขยายผลการจาก 3 ตำบล ให้บริการด้านสุขภาพที่จะมีศูนย์กายภาพเกิดขึ้น โดยจะเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นี้
ในการติดตามการดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพในวัดป่าอัมพวันคุณานุสรณ์นี้ ในกิจกรรมร่วมสร้างพระสงฆ์วัดป่าอัมพวันคุณานุสรณ์ และเครือข่ายอสม.ได้ร่วมกันลงพื้นที่ในชุมชน ส่งมอบเตียงให้ผู้ป่วย ที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์เตียงลม ถังออกซิเจน ผ้าอ้อม รถเข็น และยังมีการนำรถรับส่งผู้ป่วยในพื้นที่อำเภอนางรอง และอำเภอใกล้เคียงได้แก่ อำเภอบ้านกรวด อำเภอละหานทราบ โดยมุ่งหวังเพื่อการเป็นนักชีวบาลในการทำกิจกรรมศาสนสงเคราะห์ในการดูแลผู้ป่วยในชุมชน ไม่ให้ถูกทอดทิ้ง โดยการเผยแพร่พระธรรมในการเป็นวิทยากรให้แก่ผู้ต้องขังในเรือนจำนางรอง วิทยากรโครงการ To Be number 1 งานช่วยเหลือผู้ยากไร้ โดยการสนับสนุนถุงยังชีพและดำเนินงานด้านสุขภาพที่สอดคล้องกับธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ ร่วมกับเครือข่ายพระอสว.อำเภอนางรอง และมี “กองทุนจุลกฐิน ไหม”จากการทำกิจกรรมหมอลำสร้างบ้าน ร่วมดำเนินการกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ องค์การบริหารส่วน จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นวัด CSR (Corporate Social Responsibility) แห่งแรกของประเทศไทย:วัดที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างแท้จริง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน