คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ลงพื้นที่เมืองสุรินทร์ เยี่ยมประเมินสถานชีวาภิบาล

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

10.07.2567
3
0
แชร์
10
กรกฎาคม
2567

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้ ดร.สินศักดิ์ชนม์ อุ่นพรมมี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมประเมินสถานชีวาภิบาล วัดสามราษฏร์บำรุง,วัดสว่างโนนสะเดา,วัดปทุมทอง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

จังหวัดสุรินทร์ นำโดยนายแพทย์วุฒิชัย แป้นทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดการประเมินสถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา พร้อมทั้งรับมอบมุ้งสู้ฝุ่นให้กับผู้สูงอายุของจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 5 ชุดด้วย ซึ่งในการเยี่ยมประเมินฯครั้งนี้มีวัดที่เข้าร่วมประเมินฯจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ วัดสามราษฏร์บำรุง อำเภอปราสาท,วัดสว่างโนนสะเดา อำเภอโนนนารายณ์,วัดปทุมทอง อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งวัดทั้ง3 แห่งนี้เป็นวัดที่มีความพร้อมในการขับเคลื่อนนโยบายสถานชีวาภิบาล
• วัดปทุมทอง มีจุดแข็งเรื่องภาคีเครือข่ายพระคิลานุปัฎฐาก ขยายผลไปยังวัดในพื้นที่ครอบคลุมทุกตำบล 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นระบบโซนเหนือและโซนใต้ในอำเภอท่าตูม เครือข่ายท้องถิ่นชุมชนและสาธารณสุข เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นแพทย์แผนไทยในวัดและดูแลระบบการบริหารจัดการครุภัณฑ์และการเงินร่วมกันกับอสม.และพระของวัดปทุมทอง
• วัดสว่างโนนสะเดา มีจุดแข็งเรื่องของเครือข่ายพชอ.ในระดับอำเภอ มีการวางแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานสถานชีวภิบาลที่เป็นระบบมีการวางแผนรองรับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรพระคิลานุปัฎฐาก มี health station ในวัดและศูนย์สุขใจใกล้บ้านในวัดในการให้ยืมคืนอุปกรณ์ทางการแพทย์มากกว่า 90 รายการโดยเป็นระบบจิตอาสาจากอสม.เป็นผู้ให้บริการในวัดร่วมกับพระคิลานุปัฎฐาก
• วัดสามราษฎร์บำรุง มีจุดแข็งเรื่องของการทำงานเชิงรุกในการค้นหาผู้ป่วยเพื่อเข้าระบบการจัดการบริการสถานชีวาภิบาลในชุมชน โดยมีวัดสว่างโนนสะเดาเป็นศูนย์กลางธรรมรักษณ์ แทนคุณแผ่นดิน โดยความร่วมมือของปราชญ์ชาวบ้านและชุมชนในการดำเนินงานและมีรพ.สต ในพื้นที่ตำบลหนองเทพ สนับสนุนและส่งเสริมการดูแลสุขภาพเชิงรุก โดยในสถานชีวาภิบาลที่วัดสว่างโนนสะเดา มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาพยาบาลเบื้องต้นมีการลงตรวจของหมออนามัยและอสม.สัปดาห์ละ 2 วันและมีอสม.ประจำอยู่ที่วัดมีห้องตรวจห้องรักษาพร้อมให้บริการควบคู่กับงานส่งเสริมสุขภาพใน health station ที่เป็นอโรคยาสถาน และมีการปลูกผักเกษตรอินทรีย์ส่งเสริมให้ชุมชนได้ทานผักปลอดสารพิษ
ซึ่งการเยี่ยมประเมินสถานชีวาภิบาลในครั้งนี้ ทางคณะกรรมการฯได้เสนอแนะเพิ่มเติมในการจัดการด้านสุขาภิบาลอาหาร ให้มีการวางแผนเกี่ยวกับการนำเข้าอาหารสำหรับผู้ป่วย หากเป็นการประกอบอาหารจากภายนอกเข้ามา ควรคำนึงถึงความสะอาด ถูกสุขลักษณะของแหล่งนำเข้าอาหาร ทั้งในแง่ของสถานที่และสุขลักษณะของผู้ประกอบอาหาร และหากวางแผนดำเนินการจัดตั้งสถานที่ประกอบอาหารภายในสถานชีวาภิบาลเอง ควรวางแผนจัดระบบตามหลักสุขาภิบาลที่ได้มาตรฐาน และการจัดการขยะติดเชื้อที่จะต้องมีการจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน