คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา เข้าร่วมสัมมนาวิชาการ สานพลังพระสงฆ์-ผู้นำทางศาสนา ช่วยส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์และชุมชนมีสุขภาวะที่ดี ครั้งที่ 1 ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

03.07.2567
5
0
แชร์
03
กรกฎาคม
2567

วันนี้ 3 กรกฎาคม 2567 ณ พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ พลเรือโท นายแพทย์นิกร เพชรวีระกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีเปิด “การสัมมนาวิชาการสานพลังผู้นำทางศาสนากับการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม ครั้งที่ 1”พร้อมด้วย แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข
แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานดูแลสุขภาพพระภิกษุสงฆ์แบบบูรณาการภายใต้กรอบแนวทางธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ผ่านโครงการวัดส่งเสริมสุขภาพ และพระคิลานุปัฏฐาก มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เป็นต้นมา ซึ่งขณะนี้มีวัดส่งเสริมสุขภาพมากกว่า 19,484 วัด และพระคิลานุปัฏฐาก มากกว่า 14,421 รูป ในปี 2567 นี้ กรมอนามัยได้จัดทำโครงการ
อโรคยาสถาน หรือ Health Station @Temple เพื่อเป็นการยกระดับวัดส่งเสริมสุขภาพให้มีสถานีสุขภาพสำหรับพระสงฆ์และคนในชุมชน และต่อยอดศักยภาพพระคิลานุปัฏฐาก ให้สามารถเป็นผู้คัดกรองและให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพพระสงฆ์ในวัดและชุมชนเพื่อให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ด้วยหลักเวชศาสตร์วิถีชีวิต ขยายผลก่อเกิดเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคมต่อไป
สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติวัดส่งเสริมสุขภาพ พระสงฆ์ต้นแบบในการขับเคลื่อนงานวัดส่งเสริมสุขภาพและพระคิลานุปัฏฐาก และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดนวัตกรรมแก่ภาคีเครือข่าย โดยเขตสุขภาพที่ 9 ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่น จำนวน 2 วัดได้แก่ 1.วัดศิริจันทร์ จังหวัดสุรินทร์ 2.วัดกลางพระอารามหลวง จังหวัดบุรีรัมย์ เชิดชูเกียรติพระคิลานุปัฐฏากดีเด่น ได้แก่ พระครูปริยัติวีราคม ดร. เจ้าคณะอำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ และรับมอบป้าย Health Station @Temple ได้แก่ วัดทุ่งโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน