คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ลงเยี่ยมประเมินสถานชีวาภิบาลวัดดาวเรือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิให้ผ่านมาตรฐานสถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

02.07.2567
5
0
แชร์
02
กรกฎาคม
2567

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้ ดร.สินศักดิ์ชนม์ อุ่นพรมมี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมประเมินสถานชีวาภิบาล ณ วัดดาวเรือง ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

ด้วยความร่วมมือร่วมใจของชุมชนช่อระกา ทำให้วัดดาวเรืองได้รับคัดเลือกให้เป็นวัดศูนย์ การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาสุขภาวะกาย ใจ ปัญญา สังคม รวมถึงมีความพร้อมในการขับเคลื่อนนโยบายสถานชีวาภิบาล จากจุดแข็ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านข้าว ด้านยา ด้านผ้า และด้านอาหาร เพื่อเป้าหมายในการดูแลชุมชน โดยกลุ่มพุทธอาสา 9 กลุ่มช่วยกันดูแลชุมชน วัดอาศัยบ้าน บ้านอาศัยวัด โดยเริ่มจากการทำแผนที่เดินดิน ปฏิทินชุมชน และนำมาขยายผลในการจัดตั้งสถานชีวาภิบาลเพื่อประโยชน์ต่อพระสงฆ์ในตำบลนาฝาย และประชาชนในพื้นที่ให้เข้าถึงบริการสุขภาพที่มีพระคิลานุปัฎฐากร่วมดูแลและพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านภูมิปัญหาและเป็นกุฎชีวาภิบาลต้นแบบ

โดยวัดดาวเรืองได้เปิดให้บริการในส่วนของโรงเรียนเบาหวานคณาราม และอโรคยาสถาน @ Health Station ไปควบคู่กับการเป็นสถานชีวาภิบาล และมีการเปิดให้บริการแพทย์แผนไทยทางเลือก โดยพุทธอาสาของวัดดาวเรือง มีการทำงานเป็นระบบโดยความร่วมมือของนักบริบาลชุมชนตำบลนาฝาย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาฝาย และเครือข่ายท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และรับการสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์การแพทย์จากโรงพยาบาลชัยภูมิ เพื่อให้เกิดเป็นกุฎชีวาภิบาลที่เป็นไปตามมาตรฐานบริการของสถานชีวาภิบาลในองค์กรศาสนา ต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน