คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ประสานความร่วมมือภาคีเครือข่ายลงพื้นที่คัดกรองสายตาเชิงรุกในเด็กนักเรียนชั้น ป.1 จังหวัดนครราชสีมา โซน 1 และ โซน 2“

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

21.06.2567
5
0
แชร์
21
มิถุนายน
2567

วันที่ 17 – 21 มิถุนายน 2567 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียนวัยรุ่น ร่วมกับภาคีเครือข่ายสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา พร้อมทั้งโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา จักราช ห้วยแถลง หนองบุญมาก ครบุรี และอำเภอเสิงสาง ลงพื้นที่คัดกรองสายตาเชิงรุกในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุกสังกัด ในจังหวัดนครราชสีมา โซน 1 และโซน 2 ภายใต้โครงการ "เด็กไทยสายตาดีแบบบูรณาการ เขตสุขภาพที่ 9 ปีงบประมาณ 2567" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาเด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกติ ให้ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันโดยจักษุแพทย์ หรือตรวจวัดสายตาอย่างละเอียดเพิ่มเติมโดยนักทัศนมาตรหรือพยาบาลเวชปฏิบัติทางตา เป้าหมายสูงสุดเพื่อสนับสนุนให้เด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกติ ได้รับแว่นสายตาที่ถูกต้องเหมาะสม ครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 80
ผลการตรวจคัดกรองสายตาในโรงเรียนเป้าหมายทั้ง 17 แห่ง มีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้รับการตรวจคัดกรองสายตาเบื้องต้นทั้งสิ้นกว่า 2,000 คน พบภาวะสายตาผิดปกติ (ค่าระดับการมองเห็น (Visual Acuity: VA) ข้างใดข้างหนึ่ง แย่กว่า 20/30) ประมาณ 300 คน ในการนี้ ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ได้ให้ความรู้วิธีการตรวจคัดกรองสายตาและฝึกปฏิบัติการตรวจคัดกรองจริงในเด็กให้กับครูอนามัยโรงเรียนในพื้นที่ ทั้งยังสนับสนุนอุปกรณ์การตรวจคัดกรองสายตาเด็กเบื้องต้น และให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพตาและการสังเกตพฤติกรรมเด็กที่มีภาวะเสี่ยงสายตาผิดปกติแก่ครูประจำชั้นและครูอนามัยโรงเรียน เพื่อการเฝ้าระวังและส่งต่อข้อมูลการดูแลและส่งเสริมสุขภาพตาที่ถูกต้องแก่ผู้ปกครองและเด็กนักเรียนในโอกาสต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน