คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ”รวมพลังเครือข่ายลงพื้นที่คัดกรองสายตาเชิงรุกในเด็กนักเรียนชั้น ป.1 พื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์“

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.06.2567
3
0
แชร์
07
มิถุนายน
2567

วันที่ 4 -7 มิถุนายน 2567 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียนวัยรุ่น และกลุ่มงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์และภาคีเครือข่ายภาคการสาธารณสุข ลงพื้นที่คัดกรองสายตาเบื้องต้นเชิงรุกในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกสังกัด ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ภายใต้โครงการ "เด็กไทยสายตาดีแบบบูรณาการ เขตสุขภาพที่ 9 ปีงบประมาณ 2567" โดยวัตถุประสงค์การตรวจคัดกรองสายตาเชิงรุกครั้งนี้ เพื่อค้นหาเด็กที่มีภาวะสงสัยสายตาผิดปกติ ส่งต่อให้ได้รับการตรวจวินิจฉัยยืนยันโดยจักษุแพทย์ หรือตรวจคัดกรองโดยรายละเอียดเพิ่มเติมโดยพยาบาลเวชปฏิบัติทางตาหรือนักทัศนมาตร และมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อสนับสนุนให้เด็กนักเรียนที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยยืนยันภาวะสายตาผิดปกติ ได้รับแว่นตาสายตาที่ถูกต้องเหมาะสมอย่างครอบคลุม อย่างน้อยร้อยละ 80
พื้นที่เป้าหมายครั้งนี้ ประกอบด้วยโรงเรียนประถมศึกษา ทุกสังกัด ในจังหวัดบุรีรัมย์ พื้นที่อำเภอเมือง อำเภอลำปลายมาศ อำเภอนางรอง อำเภอประโคนชัยและอำเภอหนองกี่ จำนวน 18 แห่งมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้รับการตรวจคัดกรองสายตาเบื้องต้นทั้งสิ้น 2,130 คน พบภาวะสายตาผิดปกติรอการตรวจยืนยัน xxx คน เบื้องต้นได้ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพตาและข้อสังเกตพฤติกรรมเด็กที่มีภาวะเสี่ยงสายตาผิดปกติแก่ครูประจำชั้นและครูอนามัยโรงเรียน เพื่อการเฝ้าระวังและส่งต่อข้อมูลการดูแลและส่งเสริมสุขภาพตาที่ถูกต้องเหมาะสมแก่ผู้ปกครองและเด็กนักเรียนในโอกาสต่อไป
ในการนี้ ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ได้สนับสนุนอุปกรณ์การตรวจคัดกรองสายตาเบื้องต้น ได้แก่ แผ่นคัดกรองสายตา แบบ Snellen Chart และ E-Chart ที่ปิดตา และสื่อความรู้ต่างๆ เพื่อเสริมพลังความร่วมมือภาคีเครือข่ายทั้งภาคการศึกษาและภาคสาธารณสุขในการรณรงค์คัดกรองสายตาเบื้องต้นในเด็กอายุ 3-12 ปี โดยมุ่งเน้นในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 100

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน