คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 เข้าร่วมการประชุมการขับเคลื่อนนวัตกรรม อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน ต้นแบบ การตายดีวิถีพุทธ และการตายดีเชิงบูรณาการ วิถีพุทธศาสนา การแพทย์ และหลักกฎหมาย ในผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง ณ โรงแรมสตาร์เวล บาหลี อาคารอิ่มวิเศษทาวเวอร์ ห้อง Grand di

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

23.04.2567
2
0
แชร์
23
เมษายน
2567

แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ได้มอบหมายให้นางสุจิตรา สุมนนอก รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา พร้อมด้วยนางจีรภา ผ่องแผ้ว กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพเข้าร่วมเสวนาและประชุมขับเคลื่อนนวัตกรรม อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน ต้นแบบ การตายดีวิถีพุทธ และการตายดีเชิงบูรณาการ วิถีพุทธศาสนา การแพทย์ และหลักกฎหมาย ในผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อน “ยกระดับ 30 บาท พลัส เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน” สู่การปฏิบัติและการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมและยกระดับการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง”
โดยการจัดประชุมขับเคลื่อนเครือข่ายฯในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมฯ 300 คน พร้อมรับฟังนโยบายชีวาภิบาล แนวทางการวางแผนการดูแลล่วงหน้า (Advance care planning) ด้วยรูปแบบ“อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน” คือ บุคคลมีสิทธิทำหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไป เพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิตตน หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วยได้ โดยใช้รูปแบบของศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้าย ที่มีสาระสำคัญเพื่อการตายดีวิถีพุทธ พร้อมการรับฟังเสวนา “อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน” ต้นแบบ “การตายดีวิถีพุทธ” พร้อมกับทำความเข้าใจในมาตรา 12 พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ที่เป็นการสร้างเสริมสุขภาวะระยะสุดท้ายของชีวิตเพื่อรองรับสังคมสูงวัย เพิ่มประสิทธิภาพการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยระยะสุดท้าย โดยใช้พื้นฐานจากการดูแลประคับประคอง ที่จะช่วยลดความทุกข์ทรมานด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ แก่ผู้ป่วยระสุดท้าย โดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในการหนุนเสริมนโยบายการตั้ง สถานชีวาภิบาล ต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน