คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 ร่วมทีมการประเมินมาตรฐานและพัฒนาสถานชีวาภิบาลในองค์กรศาสนา วัดป่าโนนสะอาด ตำบลท่าเยี่ยม อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.03.2567
1
0
แชร์
29
มีนาคม
2567

วันที่ 28 มีนาคม 2567 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ได้มอบหมายให้กลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ร่วมทีมประเมินมาตรฐานและพัฒนาสถานชีวาภิบาลในองค์กรศาสนา ณ ศูนย์พุทธวิธีดูแลพระสงฆ์อาพาธและผู้ป่วยระยะท้าย วัดป่าโนนสะอาด ตำบลท่าเยี่ยม อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา

ด้วยกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบาย “ยกระดับ ๓๐ บาท เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน” ประเด็นการขับเคลื่อนนโยบายสถานชีวาภิบาล เพื่อเป้าหมายในการดูแลผู้ป่วยระยะท้าย และผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง โดยในนโยบายดังกล่าว ได้มีการดำเนินงานในชุมชนและองค์กรศาสนา ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาร่วมกับเครือข่ายในระดับพื้นที่ ได้มีการดำเนินงานสถานชีวาภิบาลในองค์กรศาสนา ที่วัดป่าโนนสะอาด ตำบลท่าเยี่ยม อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ในการยกระดับให้มีสถานชีวาภิบาลเกิดขึ้นทุกตำบล ซึ่งศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้าย วัดป่าโนนสะอาด เป็นต้นแบบให้กับวัดทั่วประเทศได้นำรูปแบบการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ
ทั้งนี้ โดยความร่วมมือของคณะกรรมการประเมินมาตรฐานและพัฒนาสถานชีวาภิบาลในองค์กรศาสนา ระดับเขตสุขภาพที่ 9 ซึ่งประกอบไปด้วย สำนักงานเขตสุขภาพที่ 9 ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 9 นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่เยี่ยมประเมินตามมาตรฐาน ดังนี้ 1.มาตรฐานการบริหารจัดการองค์กร 2.มาตรฐานผู้ให้บริการ 3.มาตรฐานการจัดบริการ การดูแลผู้ป่วย ครอบคลุม 13 ข้อ โดยเน้นการดูแลแบบครบองค์รวม ได้แก่ กาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และจิตวิญญาณ ที่เหมาะสมและให้ผ่านเกณฑ์ระดับมาตรฐานของสถานชีวาภิบาล ต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน