คุณกำลังมองหาอะไร?

ธิบดีกรมนามัย พร้อมเครือข่ายลงเยี่ยม“ศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้าย” วัดป่าโนนสะอาด เตรียมพร้อมรับการประเมินมาตรฐานและการพัฒนา สถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา จังหวัดนครราชสีมา

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

11.03.2567
25
0
แชร์
11
มีนาคม
2567

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วยแพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา พร้อมเครือข่ายระดับเขต ได้ลงเยี่ยม“ศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้าย” วัดป่าโนนสะอาด ตำบลท่าเยี่ยม อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเตรียมพร้อมรับการประเมินมาตรฐานและการพัฒนา สถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา จังหวัดนครราชสีมา
โดย วัดป่าโนนสะอาดได้จัดบริการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและระยะท้ายในสถานชีวาภิบาลเป็นสถานบริการสาธารณสุขอื่น ตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งปัจจุบันมีพระสงฆ์จำนวน 15 รูปแม่ชี 16 รูป มีผู้ป่วยและผู้ยากไร้ที่อยู่ในความดูแลกว่า 50 ราย เพื่อดูแลพระสงฆ์อาพาธผู้ป่วยยากไร้ระยะท้ายให้มีความสุขในระยะท้ายของชีวิตและเตรียมตัวพร้อมที่จะจากไปอย่างสงบโดยมีการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายในทางพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎกสรุปได้ 2 หลักคือ
1 การมีสติสัมปชัญญะอดทนอดกลั้นทำให้หายป่วย
2 การมีสติสัมปชัญญะไม่หลงตายทำให้ตายดีไปสู่สุคติมาบูรณาการกับการดูแลตามแนวทางการแพทย์สมัยใหม่ซึ่งมีรูปแบบการดูแลใน 4 มิติคือ 1.มิติทางกาย 2.มิติทางจิตใจ 3.มิติทางสังคม 4.มิติทางจิตวิญญาณ
โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ เป็นวัดปฏิบัติกรรมฐานตามแนวสติสัมปทาน 4 เป็นศาสนสถานสงเคราะห์ดูแลพระสงฆ์อาพาธ ผู้ป่วยยากไร้ระยะท้ายในการเตรียมตัวเพื่อการตายดี และเป็นศูนย์ศึกษาวิจัยและฝึกอบรมการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายให้กับผู้สนใจทั่วไป มีโรงพยาบาลโรงพยาบาลโชคชัยเป็นผู้ดูแล มีบ้านพักและเตียงรองรับผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50 หลัง มีระบบบริการและส่งต่อ ตาม Flow Chart ของสาธารณสุขร่วมกับ พมจ.นครราชสีมา เพื่อดูแลผู้ป่วยให้จากไปอย่างสงบด้วยการนำแนวทางการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายในทางพระพุทธศาสนาที่เรียกว่า“ลีลาการตายดีวิถีพุทธ”เพื่อประคับประคองให้ผู้ป่วยตายดีปราศจากความกังวลใดๆ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน