คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่9 นครราชสีมา จัดประชุมยกระดับการดำเนินงาน Preconception care เขตสุขภาพที่ 9 เพื่อป้องกันการตายมารดาจากโรคทางอายุรกรรม ณ ห้องประชุมพฤกษ์สาธร ศูนย์อนามัย ที่ 9 นครราชสีมา

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.02.2567
17
0
แชร์
29
กุมภาพันธ์
2567

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้นางสุจิตรา สุมนนอก รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมาและกลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก จัดประชุมยกระดับการดำเนินงาน Preconception care ระดับเขตสุขภาพที่ 9 โดยวิทยากร นายแพทย์อังคาร ตรีนิติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการพัฒนาห้องผ่าตัด หัวหน้ากลุ่มงานสูตินรีเวชกรรมโรงพยาบาลสุรินทร์ และนายแพทย์นุกุล ปุ๋ยสูงเนิน หัวหน้ากลุ่มงานสูตินรีเวชกรรมโรงพยาบาลเทพรัตน์ วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือ preconception care guideline เขตสุขภาพที่ 9 ทั้งในระดับสถานบริการและระดับชุมชน เขตสุขภาพที่ 9 พบอัตราการตายของมารดาร้อยละ 17.15 , 22.22 , 30.51, 25.2 และ 27.42 ต่อการเกิดมีชีพแสนคนตามลำดับ โดยสาเหตุการตายส่วนใหญ่เป็นการตายที่ไม่เกี่ยวกับภาวะทางสูติกรรม (indirect cause) ร้อยละ 66.67 เช่น มารดามีโรคประจำตัวทางอายุรกรรม โรคทางพันธุกรรมต่างๆ รวมถึงการตั้งครรภ์ที่ไม่ได้วางแผน
ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา จึงได้ดำเนินงานจัดประชุมผุ้เชี่ยวชาญเพื่อทบทวนและหาแนวทางดูแลหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่มีโรคประจำตัวทั้งในระดับสถานบริการสาธารณสุขและในระดับชุมชน เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์อายุ 15-49 ปี ที่มีโรคประจำตัว (chronic disease) ได้รับการค้นหา/ คัดกรอง/ วางแผนครอบครัวที่เหมาะสมโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและเจ้าหน้าที่ในสถานบริการสาธารณสุข โดยการจัดทำคู่มือการดำเนินงานแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนหน่วยบริการสาธารณสุขและชุมชน ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย สูติแพทย์ กุมารแพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข ในเขตสุขภาพที่ 9 จำนวน 30 คน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน