คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา จับมือเครือข่ายในเขตสุขภาพที่ 9 ร่วมงานรณรงค์สาวไทยแก้มแดง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

16.02.2567
5
0
แชร์
16
กุมภาพันธ์
2567

วันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2567 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน ร่วมงานรณรงค์สาวไทยแก้มแดง พร้อมด้วยเครือข่ายจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดสุรินทร์ และสถานประกอบการสาวไทยแก้มแดงต้นแบบ ณ โรงแรม เบสท์ เวสเทิร์น พลัส แวนด้า แกรนด์ จังหวัดนนทบุรี จัดโดยสำนักโภชนาการ กรมอนามัย โดยได้รับเกียรติจาก พลเรือโท นายแพทย์นิกร เพชรวีระกูล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานงานรณรงค์สาวไทยแก้มแดง และมอบโล่เกียรติคุณแด่สถานประกอบการสาวไทยแก้มแดงต้นแบบประจำปี 2566 และ ดร.นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวรายงานการรณรงค์ครั้งนี้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนางานด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะการร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชน สังคม ร่วมกันขับเคลื่อนระบบสุขภาพของคนไทยให้สมบูรณ์และยั่งยืน พร้อมทั้งสนับสนุนสถานประกอบการที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพแรงงาน ขับเคลื่อนเป็นสถานประกอบการสาวไทยแก้มแดง และต่อยอดขยายผลและสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติด้านการเสริมสร้าง ให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี สนับสนุนการเกิดมีคุณภาพ โดยมีเป้าหมาย คือ หญิงวัยเจริญพันธุ์ มีภาวะโภชนาการที่ดี ไม่มีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กและโฟเลต ร่างกายมีความพร้อมที่จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ และรองรับการตั้งครรภ์ในอนาคต ภายใต้ชุดสิทธิประโยชน์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธุ์ หญิงตั้งครรภ์ และหญิงที่คลอดบุตร 6 เดือนขึ้นไป ส่งผลให้ในปี 2566
มีสถานประกอบการสนับสนุนการดำเนินงานโครงการสาวไทยแก้มแดง จำนวน 47 แห่งในเขตสุขภาพที่9 สถานประกอบการเข้าร่วมโครงการและได้รับโล่เกียรติคุณสถานประกอบการสาวไทยแก้มแดงต้นแบบ จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ 1. บริษัท เจ.เอช.อุตสาหกรรม จำกัด จ.นครราชสีมา
2.บริษัท รับเบอร์แลนด์โปรดักส์ จำกัด สาขาบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์
3.บริษัท สยาม ควอลิตี้ สตาร์ช จำกัด จ.ชัยภูมิ
4.บริษัท เอชบีไอ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด จ.สุรินทร์
5.บริษัท ไฮ-เทค สุรินทร์ แอพพาเรล จำกัด และ ได้รับเกียรตบัตรระดับเข้าร่วมโครงการ 1 แห่ง ได้แก่ บริษัท แหลมทองโพลทริ จำกัด จ. นครราชสีมา นอกจากนี้มีเวทีเสวนาขับเคลื่อนนโยบายระดับประเทศ เรื่อง "สาวไทยแก้มแดง พลังแห่งความสำเร็จ จากสถานประกอบการ สู่สังคมสุขภาพดี " โดย ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัยและผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วยสำนักงานหลักประกันสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และ การอภิปรายเรื่อง "การขับเคลื่อนสาวไทยแก้มแดงเพื่อป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กในสถานประกอบการ" ประเด็นนโยบายการควบคุมและป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กของประเทศไทยและองค์กรสร้างสุขสู่คนทำงานสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ผู้ร่วมอิปราย ประกอบด้วย ตัวแทนระดับพื้นที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ โรงพยาบาลกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ตัวแทนสถานประกอบการ บริษัท เบ็ทเทอร์ฟาร์ม่า จำกัด และบริษัท แปลน ครีเอชั่น จำกัด ซึ่งได้แลกเปลี่ยนประเด็นแนวคิดการขับเคลื่อนโครงการ ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการพัฒนาขยายผลต่อไป นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นถอดบทเรียน World cafe การดำเนินงาน "สถานประกอบการสาวไทยแก้มแดงต้นแบบ เพื่อขยายผลสู่สถานประกอบการทั่วไทย" เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาขับเคลื่อนโครงการสาวไทยแก้มแดงและการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงานในระดับต่อไป ซึ่งการจัดรณรงค์ในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมครั้งนี้ประกอบด้วย ศูนย์อนามัยที่ 1-12 และสถาบันพัฒนาสุขภาพเขตเมือง สำนักงานสาธารณสุข และสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ จำนวนกว่า 200 คน

รับชมเพิ่มเติม ทาง Facebook https://www.facebook.com/share/p/M3WLgmFqawWsmDib/?mibextid=oFDknk

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน