คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 ร่วมติดตามสถานการณ์โรงงานจำหน่ายชิ้นส่วนไก่จากเหตุแก๊สแอมโมเนียรั่วไหล

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

12.01.2567
29
0
แชร์
12
มกราคม
2567
วันที่ 12 มกราคม 2567 พญ.ทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้ กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมติดตามสถานการณ์โรงงานจำหน่ายชิ้นส่วนไก่จากเหตุแก๊สแอมโมเนียรั่วไหล ตามที่ศูนย์อนามัยที่ 9 ได้รับการประสานจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เกี่ยวกับเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหลในบริษัท เอสพีเอ็ม ฟาร์ม จำกัด เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ร่วมด้วย สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา) สำนักงานสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดนครราชสีมา และโรงพยาบาลสีคิ้ว ณ บริษัท เอสพีเอ็ม ฟาร์ม จำกัด อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา
โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานจำหน่ายชิ้นส่วนไก่ แปรรูป และเชือดไก่เอง มีพนักงาน จำนวน 180 คน โดยทราบว่าพนักงานต่างด้าวพม่าจำนวน 3 คน (2 คนนำส่งที่รพ.ด่านขุนทด อีก 1 คน นำส่งที่รพ.สีคิ้ว) ได้ออกจากโรงพยาบาลและกลับมาทำงานปกติแล้ว แต่ให้มีการเฝ้าระวังสังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง
ด้านข้อเสนอแนะประกอบไปด้วย ให้มีการติดตั้งเครื่องวัดแก๊สแอมโมเนีย บริเวณที่มีการใช้งานเพื่อใช้เตือนภัยเมื่อเกิดเหตุแก๊สรั่วไหล มีการซ้อมแผนการเกิดเหตุในโรงงานและสารเคมีรั่วไหลให้เร็วขึ้น โดยไม่ต้องรอให้ถึงช่วงปลายปี เปิดรับสมัคร จป.วิชาชีพให้มาทำงานที่โรงงาน พร้อมจัดหาอุปกรณ์ เช่น แว่นตา และหน้ากากที่ป้องแก๊สแอมโมเนียได้ เนื่องจากหน้ากากที่ใช้อยู่ไม่สามารถป้องกันแก๊สแอมโมเนียได้ ทบทวนจุดรวมพลให้มีความเหมาะสมมากกว่านี้และมีการตรวจวัดคุณภาพน้ำทิ้งจากโรงงาน ซึ่งผลการตรวจวัดแก๊สแอมโมเนียในวันนี้พบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (วัดโดยสคร.9 นม.)
 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน