คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประเมินวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับจังหวัด

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.07.2566
1
0
แชร์
25
กรกฎาคม
2566

ศูนย์อนามัยที่ 9 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประเมินวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับจังหวัด

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 มอบหมายให้ กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ลงพื้นที่ประเมินวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นที่ได้รับคัดเลือกเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับจังหวัดเพื่อส่งเข้าประกวดเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับเขตสุขภาพจำนวน 2 วัด คือ 1.วัดกลางพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ 2.วัดป่ารุ่งอรุณ ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยวัตถุประสงค์ของการลงพื้นที่ประเมินวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นนั้นเป็นการสร้างมาตรฐานในการดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับจังหวัดให้เป็นต้นแบบวัดส่งเสริมสุขภาพภาพดีเด่นระดับเขตสุขภาพที่ 9
1.วัดกลางพระอารามหลวง ทางวัดได้มีการจัดตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรมเป็นการศึกษาพระพุทธศาสนาทั้งแผนกบาลีสนามหลวงและธรรมสนามหลวง ควบคู่กับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้งวัดกลางพระอารามหลวงยังเคยเป็นสถานที่ในการจัดอบรมหลักสูตรพระคิลานุปัฎฐากซึ่งเป็นหลักสูตรของกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย

2.วัดป่ารุ่งอรุณ เป็นวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ มีสมุนไพรไม้ยืนต้นหลากหลายพันธุ์ อาทิเช่น ต้นสมอไทยมี รสเปรี้ยวสรรพคุณกัดเสมหะ แก้ไอทำให้ชุ่มคอ ในสถานการณ์ covid19 ที่ผ่านมาทางวัดได้มีการนำสมุนไพรแจกจ่ายใ้ห้กับชาวบ้าน และทางวัดยังมีโครงการสังฆทานเพื่อประชาชน โดยวัดได้นำสังฆทานที่ญาติโยมนำมาถวายแบ่งปันให้กับผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนโดยดำเนินโครงการร่วมกับเหล่ากาชาดเทศบาลตำบลชุมเห็ด
ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากพระเทพปริยัตยาจารย์ เจ้าอาวาสวัดกลางพระอารามหลวงและพระครูสุนทรธรรมวิจิตร อนาวิโร เจ้าอาวาสวัดป่ารุ่งอรุณ) ผู้นำชุมชน และอาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชนเป็นอย่างดียิ่ง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน