คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 จัดประชุมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเยี่ยมเสริมพลังพื้นที่ดำเนินงานโครงการมหัศจรรย์ 1,000 วัน PLUS เพื่อพัฒนาระบบรายงานแม่ตาย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

23.03.2566
5
0
แชร์
23
มีนาคม
2566

ศูนย์อนามัยที่ 9 จัดประชุมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเยี่ยมเสริมพลังพื้นที่ดำเนินงานโครงการมหัศจรรย์ 1,000 วัน PLUS เพื่อพัฒนาระบบรายงานแม่ตาย

 

วันที่ 21 มีนาคม 2566  แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้ นายแพทย์ภรัญวิทย์ อนันต์ดิลกฤทธิ์   รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9  แพทย์หญิงสายทิพย์ ตัน และกลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเยี่ยมเสริมพลังพื้นที่ดำเนินงานโครงการมหัศจรรย์ 1,000 วัน PLUS เพื่อพัฒนาระบบรายงานแม่ตาย โดยประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยและสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย ผู้เข้าร่วมประชุมได้แก่สูติแพทย์ ผู้รับผิดชอบงานด้านอนามัยแม่และเด็ก หัวหน้างานสูติกรรมโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลบุรีรัมย์และโรงพยาบาลสุรินทร์ จำนวนทั้งสิ้น 40 คน ณ ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา

 

จากการประชุมพบว่า ประเด็น 3 delay ในการดูแลเฝ้าระรังหญิงตั้งครรภ์อันได้แก่ Delay Diagnosis, Delay Treatment  และ Delay Refer ยังเป็นประเด็นที่ต้องพัฒนาอีกต่อไปเพื่อปิดช่องว่างในการดูแลหญิงตั้งครรภ์ รวมไปถึงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในการดูแลหญิงตั้งครรภ์  จะเห็นได้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตของมารดาในเขตสุขภาพที่ 9 มีแนวโน้มการเสียชีวิตจากสาเหตุ  Direct cause ลดลง เนื่องจากได้มีการพัฒนาและให้การดูแลหญิงตั้งครรภ์ในเขตสุขภาพที่ 9 ที่มีคุณภาพมากขึ้น    แต่สาเหตุการตายมารดาจาก Indirect cause มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางศูนย์อนามัยที่ 9 ร่วมกับราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย และสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย ได้เล็งเห็นถึงปัญหาสำคัญนี้ จึงได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาพัฒนาระบบรายงานและวิเคราะห์สาเหตุการตายของมารดาเขตสุขภาพที่ 9  เพื่อเป้าหมายสูงสุดคือลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย และนำไปสู่ Zero MMR ได้ในที่สุด

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน