คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 ยกระดับสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต้นแบบด้านสุขภาพ 4D บูรณาการ 4 กระทรวง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.03.2566
15
0
แชร์
08
มีนาคม
2566

ศูนย์อนามัยที่ 9 ยกระดับสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต้นแบบด้านสุขภาพ 4D บูรณาการ 4 กระทรวง

วันที่ 7 มีนาคม 2566 กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา จัดประชุมยกระดับพื้นที่ต้นแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ 4D โดยบูรณาการ 4 กระทรวง โดยมีนายรัชกฤต กาจสูงเนิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสูงเนิน กล่าวต้อนรับ และได้รับเกียรติจาก นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี พญ.ทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา กล่าวรายงาน ร่วมด้วย คณะผู้บริหารจากทั้ง 4 กระทรวง ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง กว่า 120 คน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา

ตามที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมคุณภาพสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ (4D) ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1. Diet ด้านโภชนาการและการเจริญเติบโต 2. Development & play ด้านพัฒนาการและการเล่น 3. Dental ด้านสุขภาพฟัน 4. Diseases ด้านการป้องกันโรค เพื่อยกระดับสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมาได้ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวร่วมกับ 4 กระทรวง และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 9 โดยนำร่องใน 1 อำเภอ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

โดยการประชุมในครั้งนี้ เพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินงานยกระดับสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นต้น ด้านสุขภาพ (4D) ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ และยกระดับพื้นที่ต้นแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ (4D) เพื่อเป็นพื้นที่ศึกษาดูงาน เป็นต้นแบบในการดำเนินงานให้กับสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยเขตนครชัยบุรินทร์ ทั้งสิ้น 5,443 แห่ง โดยมีศูนย์เด็กเล็กที่สามารถเป็นต้นแบบ 2 แห่งได้แก่ ศูนย์เด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลสูงเนิน และศูนย์เด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกุดจิก

ด้านข้อมูลในระดับประเทศของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ที่ได้ประเมินตนเองเข้ามาในระบบฐานข้อมูลพบว่า ผลการประเมินตนเองของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ ประกอบด้วย 1. ด้านการเจริญเติบโตและโภชนาการ (Diet) อยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุง 7,242 แห่ง 2. ด้านพัฒนาการและการเล่น (Development and Play) อยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุง 6,869 แห่ง 3.ด้านสุขภาพช่องปาก (Dental) อยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุง 2,625 แห่ง 4. ด้านการป้องกันควบคุมโรค (Disease) อยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุง 597 แห่ง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน