คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมาจัดประชุมชี้แจงการจัดตั้งคลินิกก่อนสมรสต้นแบบในชุมชน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.01.2566
3
0
แชร์
13
มกราคม
2566

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมาจัดประชุมชี้แจงการจัดตั้งคลินิกก่อนสมรสต้นแบบในชุมชน

วันที่ 12 มกราคม 2566 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้ แพทย์หญิงสายทิพย์ ตัน นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ และกลุ่มงานพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก ร่วมกับ โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา จัดประชุมชี้แจงการจัดตั้งคลินิกก่อนสมรสต้นแบบในชุมชน โดยได้รับเกียรติจากนางสุจิตรา สุมนนอก รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 เป็นประธานในการประชุม ร่วมด้วย ผู้รับผิดชอบงานด้านอนามัยแม่และเด็ก ได้แก่ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จากโรงพยาบาลเทพรัตน์และ CUP 11 แห่ง จำนวนทั้งสิ้น 30 คน ณ ห้องประชุมพฤกษ์สาธร ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา

การประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อชี้แจงแนวทางการจัดตั้งคลินิกก่อนสมรสต้นแบบในชุมชน กรอบแนวคิดในการดำเนินงาน รวมถึงการจัดบริการในชุมชน และการให้การปรึกษาแบบคู่ การฝึกวิเคราะห์กรณีศึกษาเพื่อนำไปใช้ได้จริงในชุมชน จากข้อมูลการเกิดย้อนหลัง 5 ปี ของเขตสุขภาพที่ 9 (ปี พ.ศ. 2561-2565) พบว่าจำนวนเด็กเกิด ในเขตสุขภาพที่ 9 มีแนวโน้มลดลงในแต่ละปี จำนวน 52,490 , 52,490, 49,494 , 45,882 และจำนวน 43,658 ราย ตามลำดับ โดยเป้าประสงค์ในการดำเนินงานที่สำคัญ คือ การส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ การสร้างความรอบรู้ด้านการเตรียมความพร้อมก่อนสมรสและก่อนมีบุตร ให้แก่ประชาชน ส่งเสริมให้หญิง-ชายวัยเจริญพันธุ์วางแผนการมีบุตร และตรวจสุขภาพก่อน การจัดบริการเตรียมความพร้อมก่อนสมรสและก่อนตั้งครรภ์ การส่งเสริมโภชนาการและการออกกำลังกายเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนตั้งครรภ์ เพศควรรู้ โรคที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการจัดบริการเตรียมความพร้อมก่อนสมรสและการตั้งครรภ์ และการนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด อันจะส่งผลให้การเกิดเป็นไปอย่างมีคุณภาพ

เมื่อสิ้นสุดการประชุมพบว่า เกิดแนวทางการดำเนินงานในพื้นที่ต้นแบบ คือ โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา และ CUP และจะมีการติดตามการดำเนินงานทุก 1 เดือนในพื้นที่ โดยมีสูตฺแพทย์ให้บริการในชุมชน เดือนละ 1 ครั้ง และจะมีการติดตามผลการดำเนินงาน อีกครั้งในเดือน มิถุนายน 2566 ต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน