คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 จับมือ สูติแพทย์ จัดทำแนวทางการคัดกรองความเสี่ยงในหญิงตั้งครรภ์ ยกระดับการดำเนินงาน Preconception care เขตสุขภาพที่ 9

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

02.12.2565
2
0
แชร์
02
ธันวาคม
2565

ศูนย์อนามัยที่ 9 จับมือ สูติแพทย์ จัดทำแนวทางการคัดกรองความเสี่ยงในหญิงตั้งครรภ์ ยกระดับการดำเนินงาน Preconception care เขตสุขภาพที่ 9

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 แพทย์หญิงทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา และกลุ่มงานพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก ได้ร่วมจัดทำและปรับปรุงแนวทางการคัดกรองความเสี่ยงในหญิงตั้งครรภ์ ยกระดับการดำเนินงาน Preconception care ระดับเขตสุขภาพที่ 9 กับสูติแพทย์ MCH Node เขตสุขภาพที่ 9 นำโดย แพทย์หญิงอรพรรณ อัศวกุล นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นายแพทย์นุกูล ปุ๋ยสูงเนิน นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา และทีมสูติแพทย์จากเขตนครชัยบุรินทร์

ประเด็นในการปรึกษาหารือร่วมพิจารณาเครือข่ายการส่งต่อหญิงตั้งครรภ์ช่วงฝากครรภ์ เขตสุขภาพที่ 9 ประกอบไปด้วย การประเมินความเสี่ยงของหญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์ครั้งแรก แบ่งออกเป็น ความเสี่ยง 3 ระดับ ( Risk 1, Risk 2 และ Risk 3) และข้อบ่งชี้ในการให้บริการฝากครรภ์ตั้งแต่ระดับ รพสต. โรงพยาบาลลูกข่าย โรงพยาบาลแม่ข่าย และโรงพยาบาลศูนย์ โดยในที่ประชุมได้ร่วมกันกำหนดขอบเขตในการให้บริการในแต่ละระดับของสถานบริการตามขีดความสามารถ ที่ประชุมมีข้อเสนอแนะให้ เพิ่มเติมประเด็นการให้บริการใน โรงพยาบาลแม่ข่ายที่มีแพทย์เฉพาะทางและไม่มีแพทย์เฉพาะเพิ่มเติมตามบริบทของแต่ละจังหวัด ข้อเสนอแนะในที่ประชุมจะชี้แจ้งอีกครั้งในวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ในการประชุม MCHB เขตสุขภาพที่ 9 ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการร่วมรับทราบการระบบดูแลส่งต่อการยุติการตั้งครรภ์ เขตสุขภาพที่ 9 โดยคุณทรงคูณ ศรีดวงโชติ แจ้งให้ทราบถึงระบบการดูแลส่งต่องการยุติการตั้งครรภ์ ในที่ประชุมเสนอให้มีการติดตามกำกับมาตรฐานการดำเนินงานของหน่วยบริการ RSA เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของผู้รับบริการ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน