คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 จัดประชุม “การตรวจคัดกรองสายตาเด็กนักเรียน และการบันทึกข้อมูล VISION 2020 ให้มีประสิทธิภาพ” ผ่านระบบ Webex Meetings

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

18.11.2565
4
0
แชร์
18
พฤศจิกายน
2565

ศูนย์อนามัยที่ 9 จัดประชุม “การตรวจคัดกรองสายตาเด็กนักเรียน และการบันทึกข้อมูล VISION 2020 ให้มีประสิทธิภาพ” ผ่านระบบ Webex Meetings

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 พญ.ทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้นายแพทย์ภรัญวิทย์ อนันต์ดิลก รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การตรวจคัดกรองสายตาเด็กนักเรียน และการบันทึกข้อมูล VISION 2020 ให้มีประสิทธิภาพ” ประชุมทางไกลผ่านระบบ Webex Meetings โดยมีกลุ่มเป้าหมาย เจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานอนามัยโรงเรียนเขตพื้นที่การศึกษา ครูอนามัย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 1,200 คน โดยได้รับสนับสนุนวิทยากรจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 9 นครราชสีมา รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา และ รพ.สต.บ้านเตย อำเภอพิมาย

สำหรับโครงการเด็กไทยสายตาดีขับเคลื่อนภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) โดยกรมอนามัย และอีก 10 กระทรวง ผ่านคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาตา เพื่อเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ มีการ kick off แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ทุกจังหวัดขานรับนโยบายดำเนินงาน เป้าหมายคือ เด็กนักเรียนชั้น ป.1 ได้รับการตรวจคัดกรองสายตาโดยครูประจำชั้นและยืนยันโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กรณีสงสัยสายตาผิดปกติ ส่งต่อโรงพยาบาลที่มีจักษุแพทย์ตรวจวินิจฉัยและได้รับแว่นตากรณีสายตาผิดปกติในปี 2559 รับนโยบายและดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ

จากผลการดำเนินงานโครงการเด็กไทยสายตาดี ปีงบประมาณ 2565 ของเขตสุขภาพที่ 9 ผลงานการบันทึกข้อมูลในโปรแกรม vision 2020 ค่อนข้างน้อยเนื่องจากโรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จึงทำให้เด็กนักเรียนไม่ได้รับการคัดกรอง ผลงานการคัดกรองสายตาเด็กนักเรียน ปีงบประมาณ 2565 เขตสุขภาพที่ 9 ได้รับการคัดกรอง ร้อยละ 2.69 เด็กมีสายตาผิดปกติ 7.30 เด็กที่มีสายตาผิดปกติได้รับการตรวจวินิจฉัยจากจักษุแพทย์ ร้อยละ 100 และเด็กที่ได้รับวินิจฉัยให้ได้รับแว่นสายตาร้อยละ 8.09

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน