คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9  ลงพื้นที่ถอดบทเรียนอปท.แหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ระดับท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.03.2565
5
0
แชร์
25
มีนาคม
2565

ศูนย์อนามัยที่ 9  ลงพื้นที่ถอดบทเรียนอปท.แหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ระดับท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์

นายแพทย์พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น ลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลังพร้อมถอดบทเรียนอปท.แหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ระดับท้องถิ่นของอำเภอท่าตูม และอำเภอสังขะจังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 21-22  มีนาคม 2565   

จากการถอดบทเรียน ได้ดำเนินการตามพรบ.วัยรุ่น “ใกล้ชิดวัยเรียน เข้าใจวัยรุ่น สนับสนุนเยาวชน” ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม มีแหล่งท่องเที่ยวช้างเลี้ยงระดับโลก โดยการสำรวจปัญหา พบว่าเด็กในพื้นที่ไม่ยอมเรียนหนังสือ จับกลุ่มดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ มีเพศสัมพันธ์ และตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เมื่อเครือข่ายร่วมดำเนินงานที่เกี่ยวข้องทราบถึงปัญหา ร่วมหาแนวทางการดำเนินงานร่วมกัน จากการขับเคลื่อนงานโดยอสม.เพศที่ 3 ที่มีใจรักในงานช่วยเหลือวัยรุ่นในชุมชน โดยจัดตั้งชมรมเรนโบว์วัยใสของชุมชนกระโพ  ก่อเกิดความร่วมมือของเครือข่ายอปท.และชุมชน KP Gang ใกล้ชิดวัยเรียน เข้าใจวัยรุ่น  สนับสนุนเยาวชน ร่วมกันมีสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นให้กับคนในชุมชนคนเกิดเป็น นวัตกรรม  รักเธอเท่าช้าง แจกถุงยางให้วัยรุ่นทุกคนในตำบลกระโพ ได้มีการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ การกระจายถุงยางเข้าถึงวัยรุ่นได้ถึง 90 % ซึ่งจากการทำงานอย่างจริงจัง จริงใจ ต่อเนื่อง ภาคีร่วมสนับสนุน ทำให้สามารถเข้าถึงเด็กวัยรุ่นได้ง่ายขึ้น เด็กกล้าเข้ามาปรึกษา วัยรุ่นกล้าใช้ถุงยางอนามัย ไม่เขินอายในการมารับบริการ ทำให้อัตราการท้องลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ในส่วนของอำเภอสังขะ ได้มีนวัตกรรม “ผู้ใหญ่ใจดีเฝ้าระวังจุดเสี่ยงในชุมชน” อบต.ตาคงได้ร่วมกันในชุมชน 14 หมู่บ้าน จัดทำแผนที่จุดเสี่ยง และทำพื้นที่สร้างสรรค์ : ถนนเด็กเดิน เพื่อร่วมกันป้องกัน แก้ไขปัญหาของวัยรุ่นในตำบลให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ ยาเสพติด ท้องไม่พร้อม แหล่งมั่วสุม เมื่อรู้ปัญหาของตำบลแล้ว ทางอบต.ได้ดำเนินงานพัฒนาวัยรุ่นและเยาวชน 6 เรื่อง ขับเคลื่อนพร้อมกันในด้านป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พัฒนาทักษะการสื่อสารสำหรับพ่อแม่ พัฒนาทักษะชีวิติวัยรุ่นทั่วไป พัฒนาทักษะชีวิตวัยรุ่นเปราะบาง ดำเนินงานผู้ใหญ่ใจดีเฝ้าระวังจุดเสี่ยงและดำเนินงานพื้นที่สร้างสรรค์

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน