คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 ถอดบทเรียนอปท.แหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ระดับท้องถิ่น โคราช-ชัยภูมิ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

18.03.2565
9
0
แชร์
18
มีนาคม
2565

ศูนย์อนามัยที่ 9 ถอดบทเรียนอปท.แหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ระดับท้องถิ่น โคราช-ชัยภูมิ

                นายแพทย์พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้  กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น ลงพื้นที่ถอดบทเรียนอปท.แหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ระดับท้องถิ่นของจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดชัยภูมิ ระหว่างวันที่ 15-16 มีนาคม 2565  ณ  เทศบาลตำบลโพธิ์กลาง จังหวัดนครราชสีมา และองค์การบริหารส่วนตำบลโสกปลาดุก จังหวัดชัยภูมิ

                สำหรับทั้ง 2 แห่งเป็นเครือข่ายที่มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในระดับท้องถิ่นที่เข้มแข็ง เป็นความ ร่วมมือการทำงานของทุกภาคส่วน โดยมุ่งเน้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีความพร้อมและสมัครใจเข้าร่วมเป็นเครือข่ายดำเนินงานตามพรบ.วัยรุ่น พ.ศ. 2559 โดยมีผู้นำให้ความสำคัญในการดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจและมุ่งมั่นตั้งใจ สนับสนุนงบประมาณเพียงพอและต่อเนื่อง ข้อมูลสนับสนุนสามารถ สะท้อนปัญหาและสถานการณ์ได้เพียงพอต่อการตัดสินใจของการแก้ไขปัญหาร่วมกัน  ซึ่งรูปแบบการดำเนินงานที่โดดเด่นของเทศบาลตำบลโพธิ์กลาง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  ได้แก่ เครือข่ายเข้มแข็ง ภาคีมีส่วนร่วม จนเกิดศูนย์ Drop in Center ศูนย์บริการชุมชน ประสานงานไร้ รอยต่อ ช่วยเหลือทันท่วงที เข้าถึงได้มี FC หมอลำนำทีมชักชวนวัยรุ่นเข้าสู่ระบบการให้คำปรึกษา คัดกรอง  ด้านการป้องกันโรคเอดส์และการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น มีเครือข่ายแนวราบและเข้าถึงชุมชน

               ด้านรูปแบบการดำเนินงานที่โดดเด่นขององค์การบริหารส่วนตำบลโสกปลาดุก อำเภอหนองบัวระเหวจังหวัดชัยภูมิ ได้แก่ PLADUK MODEL เน้นการการวางแผนการทำงาน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง การเรียนรู้  การให้ความรู้  พร้อมให้คำปรึกษาการให้ความช่วยเหลือ การตัดสินใจ การรับผิดชอบ การเดินหน้าไปพร้อมกันเพื่อแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน