คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 ชี้แจงนโยบายและแผนสร้างเสริมสุขภาพช่องปากเขต 9

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.11.2564
53
0
แชร์
19
พฤศจิกายน
2564

ศูนย์อนามัยที่ 9 ชี้แจงนโยบายและแผนสร้างเสริมสุขภาพช่องปากเขต 9

วันที่ 18 พ.ย. 2564 งานทันตสาธารณสุข โดย ทพญ.ณมน เพ็ชรนิล ศูนย์อนามัยที่ 9  นครราชสีมา ได้จัด “การประชุมชี้แจงขับเคลื่อนนโยบายและจัดทำแผนระบบดูแลและสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก เขตสุขภาพที่ 9 นครชัยบุรินทร์ปีงบประมาณ 2565” ผ่านระะบบออนไลน์ zoom cloud meeting โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ ทันตบุคลากร บุคลากรสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายทันตสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ 9 รวม 60 คน

ปัจจุบันสถานการณ์สุขภาพช่องปากของประชาชนทุกกลุ่มวัยในเขตสุขภาพที่ 9 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากรายงานผลการดำเนินงานสภาวะสุขภาพช่องปากเขตสุขภาพที่ 9 ปีงบประมาณ 2564 พบว่ามีเป้าหมายเป็นไปตามตัวชี้วัดมากขึ้นจากปี 2563 วัยเด็ก 3 ปี ได้รับการตรวจฟันร้อยละ 39 เป็นร้อยละ 42 และปราศจากฟันผุจากร้อยละ 71 เป็นร้อยละ 74 , เด็กอายุ 12 ปี ปราศจากฟันผุ ร้อยละ 67.6 จากเป้าหมายร้อยละ 67 และวัยผู้สูงอายุมีฟันแท้ใช้งานได้ 20 ซี่ หรือ 4 คู่สบ ร้อยละ 63.2 จากเป้าหมาย ร้อยละ 63 แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้ครอบคลุมการดูแลส่งเสริมสุขภาพช่องปากในประชาชนทุกกลุ่มวัยให้มีจำนวนมากขึ้น ครอบคลุมประชากรทุกตารางนิ้วในเขตสุขภาพที่ 9

ทางศูนย์อนามัยที่ 9 ได้เล็งเห็นความสำคัญที่จะต้องมีการเชื่อมโยงภารกิจต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ และจำเป็นต้องเน้นหนัก ใน 2 ส่วน คือ (1) เพิ่มการเข้าถึงบริการในสถานการณ์โควิด เพื่อตรวจคัดกรองความเสี่ยง บริการส่งเสริมป้องกัน บริการฟื้นฟูสภาพการใช้งาน ในประเด็นปัญหาสำคัญผ่าน Digital Platform โดยการพัฒนาระบบบริการให้เข้าถึงง่าย เชื่อมโยงภาคประชาชนกับหน่วยบริการปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ ทั้งส่งต่อและรับกลับดูแลในชุมชน (2) เพิ่มการเข้าถึงสื่อความรู้ เพื่อให้เกิดการดูแลสุขภาพช่องปากที่พึงประสงค์ โดยใช้แนวคิดเรื่องความรอบรู้ทางสุขภาพ (Health Literacy) ในประชาชนทุกกลุ่มวัย เพื่อบรรลุการมีสุขภาพช่องปากที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีตลอดอายุขัย (Life-course perspective)

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน