คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 ร่วมรณรงค์ วันล้างมือโลก หวังกระตุ้นวัฒนธรรมการล้างมือที่ถูกต้องต้านโควิด

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

22.10.2564
6
0
แชร์
22
ตุลาคม
2564

ศูนย์อนามัยที่ 9 ร่วมรณรงค์ วันล้างมือโลก หวังกระตุ้นวัฒนธรรมการล้างมือที่ถูกต้องต้านโควิด

วันที่ 21 ตุลาคม 2564 นพ.ประสาน ชัยวิรัตนะ  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้ กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมวันล้างมือโลกประจำปี 2564  มีนางสุจิตรา สุมนนอก รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 เป็นประธานกล่าวเปิด พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการล้างมือให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงพยาบาลศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา

วันที่ 15 ตุลาคม ของทุกปี สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้กำหนดให้เป็นวันล้างมือโลก (Global Hand Washing Day) ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้มีการล้างมือให้สะอาดถูกสุขอนามัยทั่วโลก ยิ่งในปัจจุบันประชาชนต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด 19 จึงมีวิธีการป้องกันโรคในหลายรูปแบบ ทั้งการใช้ผ้าปิดจมูก ถุงมือ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยต่าง ๆ อาทิ สบู่ฆ่าเชื้อ สเปรย์ฆ่าเชื้อ และเจลล้างมือ แล้วก็ตาม แต่การป้องกันโรคที่ดีที่สุดและทำได้ง่ายที่สุดคือการล้างมือ และจำเป็นต้องล้างให้ถูกวิธีเพื่อห่างไกลโรค

นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการล้างมือที่ถูกต้องจากนักวิชาการ มีทั้งสิ้น 7 ขั้นตอน คือ 1.ฝ่ามือถูกัน 2.ฝ่ามือถูหลังมือและถูซอกนิ้วมือ 3.ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว 4.หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ 5.ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ 6.ปลายนิ้วถูขวางฝ่ามือ 7.ถูรอบข้อมือ และจดจำไว้ว่า ควรล้างมือ ไม่ว่าจะเป็นก่อน-หลังรับประทานอาหารหรือก่อน-หลังเข้าห้องน้ำและหลังการสัมผัสสิ่งสกปรก เป็นต้น 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน