คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 จัดกิจกรรมรณรงค์วันดื่มนมโลก (World Milk Day 2021) “ปันน้ำใจ ให้นมน้อง”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

28.05.2564
15
0
แชร์
28
พ.ค.
2564

ศูนย์อนามัยที่ 9 จัดกิจกรรมรณรงค์วันดื่มนมโลก (World Milk Day 2021) “ปันน้ำใจ ให้นมน้อง”

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์ประสาน ชัยวิรัตนะ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ได้มอบหมายให้ กลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียนวัยรุ่น ลงพื้นที่จัดกิจกรรมรณรงค์วันดื่มนมโลก (World Milk Day 2021) “ปันน้ำใจ ให้นมน้อง” ร่วมกับสำนักงานสาธารสุขจังหวัดสุรินทร์ มอบนมโครสจืดให้กับเด็กกลุ่มเปราะบาง ณ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ เพื่อสอดรับกับนโยบาย ที่ส่งเสริมและกระตุ้นให้ทุกกลุ่มวัยเห็นความสำคัญของการดื่มนม เนื่องจากในปัจจุบันพบว่าคนไทยดื่มนมน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยทั่วโลกมีอัตราค่าเฉลี่ยการดื่มนมอยู่ที่ 113 ลิตร/คน/ปี เอเชียมีการดื่มนม 66 ลิตร/คน/ปี

 

ดังนั้น การจัดกิจกรรมรณรงค์วันดื่มนมโลกประจำปี 2564 นี้ จึงเป็นการ มุ่งเพิ่มเป้าหมายการดื่มนมของคนไทย จาก 18 ลิตร/คน/ปี ในปัจจุบัน เป็น 25 ลิตร/คน/ปี ภายในปี 2570 ทั้งนี้ นมนับเป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี 2 และวิตามินบี 12 โปรตีนในนม เป็นโปรตีนคุณภาพดี ช่วยในการเจริญเติบโต แคลเซียมในนมปริมาณมากและดูดซึมได้ดีที่สุด แคลเซียมและฟอสฟอรัสในนม มีความสำคัญมากต่อมวลกระดูกและการขยายตัวของกระดูก โดยเฉพาะในวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโตและมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงวัยรุ่นที่เริ่มมีช่วงโตเร็ว จะมีการสะสมมวลกระดูกเพิ่มขึ้นมาก ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง

 

 นอกจากนี้ นมยังมี วิตามินเอ ช่วยในการมองเห็นและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย วิตามินบี 1 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินบี 2 ทำหน้าที่สำคัญในกระบวนการเผาผลาญอาหาร ป้องกันโรคปากนกกระจอก วิตามินบี 12 ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตและช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์เม็ดเลือดแดง และสิ่งสำคัญสำหรับเด็กวัยเรียนวัยรุ่น ควรดื่มนมจืดวันละ 2 แก้ว ร่วมกับอาหารประเภทอื่น ๆ ที่หลากหลายครบ 5 หมู่ ในแต่ละวัน ออกกำลังกาย ที่มีการกระแทกของข้อต่อ เช่น การกระโดด วันละ 60 นาที รับแสงแดดทุกวัน และนอนให้เพียงพอ 9-11 ชั่วโมงต่อวัน จะทำให้เด็กไทยเติบโตเต็มศักยภาพ สมวัย สูงดีสมส่วน แข็งแรงและฉลาด

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน