คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 ร่วมเชิดชูเครือข่ายอำเภออนามัยเจริญพันธุ์และเครือข่ายองค์กรรอบรู้สุขภาพฯ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

05.04.2564
103
0
แชร์
05
เมษายน
2564

ศูนย์อนามัยที่ 9 ร่วมเชิดชูเครือข่ายอำเภออนามัยเจริญพันธุ์และเครือข่ายองค์กรรอบรู้สุขภาพฯ

วันที่ 2 เมษายน 2564 นพ.ประสาน ชัยวิรัตนะ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการวางแผนและประเมินผลสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ครั้งที่ 6  ระดับจังหวัด โดยมี นพ.นรินทร์รัตน์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน ร่วมด้วย ผู้บริหาร และตัวแทนจากหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ กว่า 100 คน ณ ห้องประชุมหลวงพ่อคูณฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา

ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ได้ดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่สำคัญในกลุ่มวัยเรียนวัยรุ่น คือ ส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของเด็กวัยเรียนในด้านการออกกำลังกาย  เพื่อลดภาวะ อ้วน เตี้ย ผอม ในเขตสุขภาพที่ 9 กรมอนามัย โดยกองกิจกรรมทางกาย จึงได้ดำเนินการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในเด็กวัยเรียนวัยรุ่น ภายใต้โครงการ กระโดดโลดเต้น เล่นเปลี่ยนร่าง...วิถีชีวิตใหม่ หรือกิจกรรม ChOPA & ChiPA ทั้งนี้ มีโรงเรียนและหน่วยงานสมัครเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว 246 แห่ง และจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีการดำเนินงานได้เป็นอันดับที่ 1 โดยได้รับคัดเลือกให้เครือข่ายโรงเรียน เครือข่ายสาธารณสุข ได้รับรางวัล รวมในปี 2562-2564 เป็นจำนวน 7 แห่ง 18 แห่ง และ 20 แห่ง รวมทั้งสิ้น 45 แห่ง ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติคุณหน่วยงานและองค์กรผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเข้ารับประกาศเกียรติคุณพร้อมโล่ ให้เป็นองค์กรรอบรู้สุขภาพ ด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายเพื่อเด็กไทย สูง สมส่วน แข็งแรง IQ EQ ดี

สำหรับในส่วนของงานอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ จังหวัดนครราชสีมา ได้ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์              การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่สำคัญในกลุ่มวัยรุ่น คือ ส่งเสริมพฤติกรรมอนามัยการเจริญพันธุ์   ที่เหมาะสมสำหรับวัยรุ่น ซึ่งจากการดำเนินงานในรอบปี 2563-2564 มีความก้าวหน้าการดำเนินงานอำเภอได้ผ่านการประเมินรับรองตามเกณฑ์มาตรฐานอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ จำนวน 32 อำเภอ คิดเป็นร้อยละ 100 โดยกรมอนามัย จะขอประกาศให้จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดอนามัยการเจริญพันธุ์ ในปี 2564  พร้อมมอบโล่เกียรติคุณ ในเดือนกรกฎคม 2564 และมีอปท.เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น จำนวน 5 แห่ง จากจำนวนอปท.ทั้งหมด 333 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 1.5

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน