คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ขับเคลื่อนการดำเนินงานชุมชนเตรียมความพร้อมยามสูงวัย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

05.04.2564
40
0
แชร์
05
เมษายน
2564

ศูนย์อนามัยที่ 9  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ขับเคลื่อนการดำเนินงานชุมชนเตรียมความพร้อมยามสูงวัย

นพ.ประสาน  ชัยวิรัตนะ  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา  มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน  ศูนย์อนามัยที่ 9  ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ขับเคลื่อนการดำเนินงานชุมชนเตรียมความพร้อมยามสูงวัย ระหว่างวันที่ 1-2 เมษายน 2564  ณ  ต.โคกกลาง  อ.ลำปลายมาศ  จ.บุรีรัมย์

โดยได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ติดตามเยี่ยมเสริมพลังชุมชนเตรียมความพร้อมยามสูงวัยในพื้นที่ตำบลโคกกลาง  ซึ่งดำเนินการในกลุ่มประชาชนวัยทำงาน อายุ 45 – 59 ปี  ในพื้นที่นำร่อง 6 หมู่บ้าน ดำเนินการทดสอบสมรรถภาพทางกาย  สมรรถภาพการเคลื่อนไหว  และฝึกทักษะในกลุ่มกล้ามเนื้อที่ใช้สำหรับการเคลื่อนไหว  เพื่อป้องกันการพลัดตกหกล้มเมื่อยามสูงวัย  ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างเข้มแข็งจากภาคีเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชน ในการสนับสนุนให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพ  นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายด้านอาหารและโภชนาการ เพื่อจัดสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดี  โดยร่วมกับผู้ประกอบการร้านอาหารในการปรับเมนูอาหารให้เป็นเมนูชูสุขภาพของตำบลและส่งเสริมให้เป็นเมนูต้องห้ามพลาดของอำเภอลำปลายมาศเพื่อรองรับการท่องเที่ยวของจังหวัด

ทั้งนี้ได้ให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินกิจกรรมเพื่อขยายผลการดำเนินงานชุมชนเตรียมความพร้อมยามสูงวัย และบูรณาการขับเคลื่อนงานร่วมไปกับ Health Station ในพื้นที่  เน้นการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ 4 ด้านในวัยทำงาน (พฤติกรรมการบริโภค  การมีกิจกรรมทางกาย  การดูแลสุขภาพช่องปากและการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ) โดยมุ่งเน้นให้เกิดผลลัพธ์ตามเป้าหมาย คือ ประชาชนวัยทำงานสุขภาพแข็งแรง  ฉลาดรอบรู้  เตรียมความพร้อมเข้าสู่สูงวัยอย่างมีคุณภาพต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน