คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ขับเคลื่อนงานชุมชนเตรียมความพร้อมยามสูงวัย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.03.2564
11
0
แชร์
25
มีนาคม
2564

ศูนย์อนามัยที่ 9  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ขับเคลื่อนงานชุมชนเตรียมความพร้อมยามสูงวัย

วันที่ 22 มีนาคม 2564 นพ.ประสาน  ชัยวิรัตนะ  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา  มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน  ศูนย์อนามัยที่ 9  ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ขับเคลื่อนการดำเนินงานชุมชนเตรียมความพร้อมยามสูงวัย ต.ขามเฒ่า  อ.โนนสูง  จ.นครราชสีมา

โดยได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ติดตามเยี่ยมเสริมพลังชุมชนเตรียมความพร้อมยามสูงวัยในพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไพ  ซึ่งดำเนินการในกลุ่มประชาชนวัยทำงาน อายุ 45 – 59 ปี  ในพื้นที่นำร่อง 7 หมู่บ้าน ดำเนินการทดสอบสมรรถภาพทางกาย  สมรรถภาพการเคลื่อนไหว  และฝึกทักษะในกลุ่มกล้ามเนื้อที่ใช้สำหรับการเคลื่อนไหว  เพื่อป้องกันการพลัดตกหกล้มเมื่อยามสูงวัย  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งในการสนับสนุนให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพในชุมชนเป็นอย่างดี  นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายด้านอาหารและโภชนาการ ในการพัฒนาเมนูร้านอาหารในชุมชนให้เป็นเมนูชูสุขภาพเพื่อจัดสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดี  โดยแนะนำผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีความเข้าใจและร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนในชุมชน  เสนอให้มีทางเลือกในการรับประทานอาหารนอกบ้านที่มีคุณค่าทางโภชนาการ 

ทั้งนี้ได้มีการให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ 4 ด้านในวัยทำงาน (พฤติกรรมการบริโภค  การมีกิจกรรมทางกาย  การดูแลสุขภาพช่องปากและการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ) เพิ่มเติม รวมถึงแนวทางการกระตุ้นการลงทะเบียนกิจกรรมก้าวท้าใจ Season 3  โดยมุ่งเน้นให้เกิดผลลัพธ์ตามเป้าหมาย คือ ประชาชนวัยทำงานสุขภาพแข็งแรง  ฉลาดรอบรู้  เตรียมความพร้อมเข้าสู่สูงวัยอย่างมีคุณภาพต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน