คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 KICK OFF THAI STOP COVID สร้างความมั่นใจผู้รับบริการ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.02.2564
16
0
แชร์
20
กุมภาพันธ์
2564

ศูนย์อนามัยที่ 9 KICK OFF THAI STOP COVID สร้างความมั่นใจผู้รับบริการ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา จัด เปิด KICK OFF THAI STOP COVID สนับสนุนสังคมไทย ผู้ประกอบการมั่นใจ ประชาไทยปลอดภัยไร้โควิด โดยมี นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ พร้อมด้วย นายภูวเดช สุระโคตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย นายสมชาย ตู้แก้ว ผู้อำนวยการสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม นายแพทย์ประสาน ชัยวิรัตนะ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ร่วมด้วย ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน  ณ โรงแรมทองธารินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ระลอกใหม่ เขตสุขภาพที่ 9 นครชัยบุรินทร์ พบมีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วจำนวน 24 ราย รักษาหายแล้ว 23 ราย จึงยังดำเนินการป้องกัน เฝ้าระวัง กระตุ้นเตือน สถานประกอบการ และประชาชนอย่างต่อเนื่อง  ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด พร้อมขอความร่วมมือสถานประกอบการประเมินตนเองตามมาตรฐานกรมอนามัยผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ ทั้งการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และมีจุดล้างมือหรือบริการเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งจากข้อมูล ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563- 15 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่า มีสถานประกอบการที่ประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID ของกรมอนามัย จำนวน 24 แห่ง โดยเข้ามาประเมินตนเองใน THAI STOP COVID สูงสุด ได้แก่ สถานศึกษา ร้อยละ 45.00 รองลงมาคือ ร้านอาหาร ร้อยละ 14.22 และร้านค้าปลีก-ส่ง ร้อยละ 13.75 สำหรับเขตสุขภาพที่ 9 มีหน่วยงาน/สถานประกอบการประเมินตนเอง จำนวน 555 แห่ง ประเมินตนเองผ่านตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันโควิด ผ่านร้อยละ 90.81 (ข้อมูล ณ วันที่  15 กุมภาพันธ์ 2564)

สำหรับสถานประกอบการที่ควรส่งเสริมให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดเพิ่มมากขึ้นในจุดต่าง ๆ เช่น 1) ตลาด โดยให้มีการระบายอากาศที่ดี มีมาตรการควบคุมลูกค้าไม่ให้แออัด และจัดให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้าสถานที่ทุกครั้ง  2) ร้านอาหาร ให้มีการกำหนดเส้นทางเข้า-ออกที่ชัดเจน และจัดให้มีการลงทะเบียน ให้มีมาตรการคัดกรองผู้เข้ามาในสถานที่ โดยให้มีการระบายอากาศที่ดี 3) ศาสนสถาน ให้มีการกำหนดเส้นทางเข้า-ออก ที่ชัดเจน และจัดให้มีการลงทะเบียน  มีการทำความสะอาด สถานที่ อุปกรณ์ พื้นผิวที่มีการสัมผัสร่วมกัน และต้องมีการระบายอากาศที่ดี

แพลตฟอร์ม Thai Stop COVID เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้หน่วยงาน ผู้ประกอบการได้ตรวจเช็คการปฏิบัติตามมาตรฐาน การอัพเดตข้อมูลความรู้ใหม่ๆ ในการป้องกันโรค ประชาชนมีความรอบรู้ มีความมั่นใจที่จะเข้าใช้บริการจากหน่วยงาน หรือ สถานประกอบการนั้น สำหรับหน่วยงานอื่นๆ สามารถสมัครเข้าร่วม Thai Stop COVID ผ่านแพลตฟอร์มประเมินมาตรฐาน  เมื่อปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ แล้ว จะได้รับใบ E-certificate เพื่อรับรองว่าผ่านมาตรฐาน เป็นการสร้างความเชื่อมั่น และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มารับบริการ โดยหากประชาชนพบว่า สถานประกอบการใดที่มีใบรับรองแต่ไม่ทำตามมาตรการ สามารถแจ้งกลับมาที่กรมอนามัยได้ผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน