คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 ร่วมแสดงความยินดีเครือข่ายเด็กไทยฟันดีต้นแบบพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพช่องปากนักเรียน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.02.2559
18
0
แชร์
19
กุมภาพันธ์
2559

ศูนย์อนามัยที่ 9 ร่วมแสดงความยินดีเครือข่ายเด็กไทยฟันดีต้นแบบพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพช่องปากนักเรียน


ศูนย์อนามัยที่ 9 ร่วมแสดงความยินดีเครือข่ายเด็กไทยฟันดีต้นแบบพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพช่องปากนักเรียน
กรมอนามัย เวทีวิชาการเครือข่ายเด็กไทยฟันดี 2559 พร้อมมอบเกียรติบัตรและรางวัลเครือข่ายแก่โรงเรียนเด็กไทยฟันดี เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาระบบการดูแลและส่งเสริมสุขภาพช่องปากของนักเรียนช่วยแก้ปัญหาเด็กไทยฟัน ผุ โดยได้รับเกียรติจากนายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลและเกียรติบัตรแก่เครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี และสำนักงานพื้นที่การศึกษาปฐมศึกษาอ่อนหวาน พร้อมทั้งให้นโยบายการดำเนินงานทันตะสาธารณสุขในโรงเรียน ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร
นายแพย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัย โดยสำนักทันตสาธารณสุขได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการพัฒนาสุขภาพช่องปากในเด็กวัยเรียน โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานเชิงนโยบายเพื่อจัดการสิ่งแวดล้อม และจัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมอนามัยของเด็กในโรงเรียน เพื่อป้องกันฟันผุ ซึ่งจากผลสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากของคนไทยที่ผ่านมา พบว่า เด็กวัยเรียนมีปัญหาโรคฟันผุอยู่มาก โดยเฉพาะเด็กอายุ 12 ปี หรือประถมศึกษาปีที่ 6 มีฟันผุมากถึงร้อยละ 52 สาเหตุส่วนหนึ่งของโรคฟันผุในเด็กเกิดจากพฤติกรรมการบริโภคที่นิยมกินขนมกรุบกรอบและน้ำหวาน ซึ่งกรมอนามัยและภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาฟันผุมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งเสริมทันตสุขภาพและสร้างกิจกรรมเครือข่ายเด็กไทยฟันดีเป็นรูปแบบการดำเนินงานที่เน้นให้มีการ ทำงานเป็นทีม เกิดการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งสามารถดูแลสุขภาพซึ่งกันและกันได้ โรงเรียนมีการดำเนินการในรูปแบบของเครือข่ายจนสามารถพัฒนาผ่านเกณฑ์เครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี ปัจจุบันมีเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี 400 เครือข่าย 5,746 โรงเรียน ใน 70 จังหวัดทั่วประเทศ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) อ่อนหวาน 98 แห่ง
นี้ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา รับผิดชอบพื้นที่เขตนครชัยบุรินทร์ยังได้ร่วมแสดงความยินดีกับเครือข่ายระดับเขตที่ได้รับรางวัลเครือข่ายยอดเ ยี่ยม ได้แก่ เครือข่ายหกสหายรักษ์ฟัน อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ และรางวัลเครือข่ายระดับดีมาก ได้แก่ เครือข่ายพิมายรักษ์ฟัน

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน