คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 9 งานอนามัยวัยรุ่น ขับเคลื่อน อปท.ในพื้นที่ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ ลดแม่วัยใส เขตนครชัยบุรินทร์

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.05.2565
8
0
แชร์
19
พ.ค.
2565

ศูนย์อนามัยที่ 9 งานอนามัยวัยรุ่น ขับเคลื่อน อปท.ในพื้นที่ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ ลดแม่วัยใส เขตนครชัยบุรินทร์

นายแพทย์พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น จัดประชุม “พัฒนาศักยภาพเครือข่ายอปท.เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น” ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ท้องถิ่นจังหวัด ดำเนินการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายพร้อมคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่สมัครใจเข้าร่วมคัดเลือกเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 17-18  พฤษภาคม 2565  เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานที่เป็นตัวอย่างให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ได้แบ่งปันความรู้ แนวคิด ประสบการณ์ ในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น       

โดยนายแพทย์ณัฐพล  สุวัชรางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการกล่าวว่า แนวทางปฏิบัติที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมคัดเลือกระดับเขต จำนวน 4 แห่ง เป็นการทำงานตามพรบ.วัยรุ่น 2559 ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาของพื้นที่ให้มีจำนวนวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมมีจำนวนลดลง  ลดจำนวนแม่วัยรุ่นและการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ส่งเสริมให้วัยรุ่นในพื้นที่เข้าใจเรื่องเพศและพัฒนาการด้านร่างกายของตนเองเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น และให้วัยรุ่นตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันตนเองเรื่องเพศ มีทักษะการตัดสินใจเพื่อหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ การปฏิเสธ การวางตัว การป้องกันตนเอง และการรับรู้ถึงผลกระทบที่ตามมาจากการตั้งครรภ์ไม่พร้อม โดยการประสานความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายของท้องถิ่น ครอบครัว ชุมชน ดำเนินการมุ่งเน้นการ บูรณาการ กันทุกภาคส่วนในการดูแลช่วยเหลือ ส่งต่อ แม่วัยรุ่นให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างเป็นระบบตามกระบวนงาน ทำให้เกิดการเข้าถึงและการใช้บริการสุขภาพของวัยรุ่นด้วยความรวดเร็ว เป็นมิตรและเหมาะสม ตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของวัยรุ่นต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน